Triều Tiên lên tiếng hăm dọa Mỹ-Hàn

TVN

Triều Tiên ngày 1/11 một lần nữa yêu cầu Hoa Kỳ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung, nói rằng “không thể nào dung chấp được nữa sự liều lĩnh và khiêu khích”, trong khi Tòa Bạch Ốc nói rằng mối quan ngại vẫn còn cao về khả năng xảy ra một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã bắt đầu một trong những cuộc tập trận không quân kết hợp lớn nhất vào ngày 31/10, với sự tham gia của hàng trăm máy bay chiến đấu của cả hai bên, thực hiện các cuộc tấn công giả định 24 giờ một ngày trong hầu hết một tuần.

Lên án các cuộc tập trận trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên loan tin, ông Pak Jong Chon, Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, cảnh báo Hoa Kỳ và Hàn Quốc chớ có bất kỳ nỗ lực tấn công nào.

“Nếu Mỹ và Hàn Quốc cố gắng sử dụng các lực lượng vũ trang chống lại CHDCND Triều Tiên mà không hề sợ hãi, các phương tiện đặc biệt của lực lượng vũ trang CHDCND Triều Tiên sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến lược không chậm trễ và Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với một tình huống khủng khiếp và phải trả giá khủng khiếp nhất trong lịch sử”.

Triều Tiên yêu cầu Washington và Seoul “dừng các ‘cuộc tập trận điên cuồng’ và những phát biểu khiêu khích.”

Tuyên bố nói: “Trong tình hình hiện nay, thật là một sai lầm lớn nếu chỉ coi đây là một lời cảnh báo đe dọa.” “Sự liều lĩnh và khiêu khích quân sự như thế không thể dung chấp được nữa”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 31/10 yêu cầu chấm dứt các cuộc tập trận Mỹ-Hàn, nói rằng các cuộc tập trận này có thể đưa tới “các biện pháp tiếp nối mạnh mẽ hơn” từ Bình Nhưỡng.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang chiến tranh sau khi cuộc xung đột 1950-1953 của họ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải là một hiệp định hòa bình.

Washington và Seoul tin rằng Triều Tiên có thể sắp tiếp tục thử bom hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017 và đã áp dụng chiến lược “răn đe” Bình Nhưỡng thông qua các cuộc tập trận lớn mà một số quan chức đương nhiệm và tiền nhiệm cho rằng có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng.

Phát ngôn viên an ninh Tòa Bạch Ốc John Kirby trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 1/11 được hỏi rằng liệu có lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân khi G20 nhóm họp ở Bali vào giữa tháng này hay không.

“Nhìn chung, quan ngại của chúng tôi vẫn ở mức cao,” ông Kirby nói.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ đến Campuchia từ ngày 12 đến 13 tháng 11 để tham gia hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á trước khi tới Indonesia từ ngày 13 đến 16 tháng 11 để dự hội nghị G20.

Theo VOA

Comments (0)
Add Comment