Ngoại trưởng Vatican đến thăm chính thức Việt Nam, dọn đường cho Giáo hoàng Francis

TVN

Theo lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đức tổng giám mục Paul Richard Gallagher, bộ trưởng Ngoại Giao Toà Thánh Vatican công du Việt Nam từ 09 đến 14/04/2024. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên.

Theo Hội đồng Giám mục Việt Nam, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một ngoại trưởng Tòa thánh Vatican. Chuyến đi lần này của Tổng giám mục Paul Richard Gallagher kéo dài từ ngày 9 đến 14-4 với các điểm đến thuộc cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Trong chuyến thăm này, Tổng giám mục Paul Richard Gallagher dự kiến cử hành Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà Nội, Huế và TP.HCM lần lượt vào các ngày 10, 12 và 13-4 cũng như gặp chung toàn thể Hội đồng Giám mục Việt Nam trước khi kết thúc chuyến thăm.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Tòa thánh Vatican đạt được nhiều bước tiến tích cực thời gian qua, đặc biệt từ khi hai bên thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa thánh Vatican năm 2009.

Việt Nam có khoảng 7 triệu người Công giáo, chiếm khoảng 6,6% tổng dân số 95 triệu người.

Tổng Giám mục Paul Gallagher là quan chức cấp cao nhất đến thăm Việt Nam kể từ khi quan hệ ngoại giao bị cắt đứt vào cuối cuộc chiến tranh với Mỹ vào năm 1975, khi chính quyền cộng sản trục xuất đại diện thường trú của Vatican và chuyến đi này hy vọng xoa dịu mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, đồng thời dọn đường cho chuyến thăm của Giáo hoàng Francis, theo Vatican News.

giáo hoàngNgoại trưởng Vaticanviệt nam
Comments (0)
Add Comment