Marocco- quốc gia Châu Phi đa sắc tộc, văn hóa phong phú

TVN

Nằm ở tây bắc châu Phi, Marocco là quốc gia đa sắc tộc, nền văn hóa phong phú và nhiều địa danh màu sắc như Casablanca, Marrakech, Chefchaouen.

Marocco là một trong những điểm đến nổi tiếng ở châu Phi, bên cạnh Nam Phi, Ai Cập, Algeria… Người Marocco đa sắc tộc, từ La Mã cổ đại cho đến Ảrập, Pháp hay người Berber ở Bắc Phi. Nơi đây có nhiều thành phố là sự kết hợp của các nền văn hóa trên thế giới với nhiều màu sắc.

Bên cạnh thủ đô Rabat và thành phố lớn nhất nước Casablanca, khi đến Marocco, du khách có thể khám phá các khu chợ bản địa tại Marrakech và Fez, tìm hiểu những nghề thủ công lâu đời như gốm sứ vẽ bằng tay, ngôi làng cổ Ait Ben Haddou là bối cảnh phim cho nhiều tác phẩm kinh điển Hollywood, thưởng thức bữa trưa với một gia đình Amazigh tại một ngôi làng ốc đảo nhỏ…

Thủ đô Rabat

Thủ đô Rabat có diện tích lớn thứ bảy, là trung tâm hành chính, nơi giao thương và du lịch của Marocco. Rabat nổi tiếng với các di sản như tháp Hassan, lăng Mohammed V hay khu chợ cổ Medina được UNESCO công nhận di sản thế giới. Ẩm thực Rabat đa dạng, từ các món rau, quả, gia vị hiếm từ Địa Trung Hải, kết hợp với các món ăn bản địa. Một số món ngon tại Rabat như gà Pastilla, thịt cừu Tajine, couscous từ lúa mì, bánh kếp, bánh quy kiểu Pháp, tapas Tây Ban Nha…

Casablanca

Bên trong thánh đường Hồi giáo Mosque Hassan II tại Casablanca.

Được biết đến qua bộ phim cùng tên từng đoạt giải Oscar, Casablanca là nơi không thể bỏ qua khi đến Marocco. Khác với sự nóng bức đặc trưng của châu Phi, Casablanca mát mẻ với không khí biển, nhiều cây xanh và các công trình kiến trúc Hồi giáo, cảnh quan vừa mang tính lịch sử hòa trộn với hiện đại.

Casablanca nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp, các dịch vụ như nhà hàng, quán cà phê, quán Rock giải trí cảm hứng theo mô-tuýp bộ phim. Các điểm check-in nổi tiếng là quảng trường thành phố, Bảo tàng Marocco, pháo đài Bồ Đào Nha… Thánh đường Hồi giáo Hassan II ngay bên bờ biển là biểu tượng của thành phố, điểm đến không thể bỏ qua.

Thành phố đỏ Marrakech

Một tường thành “rực lửa” tại Marrakech – Ảnh: Starcevic.

Marrakech là nơi hội tụ của nền văn hóa Amazigh (phía tây sông Nile), Tây Phi, Địa Trung Hải và Ảrập. Thành phố với những dãy nhà, tường hay nền đường được sơn màu đỏ hoặc đỏ hồng. Tại Marrakech, du khách dễ dàng bắt gặp những màn trình diễn múa, ảo thuật của người bán hàng rong trên đường phố. Các món ăn tiêu biểu ở đây là harira, món súp truyền thống người Marocco hoặc tangia, thịt hầm.

Ở Marrakech, du khách nên dạo qua quảng trường chính Djemaa el-Fna, chiêm ngưỡng di tích trường dạy kinh Koran – Ali Ben Youssef Medersa hơn 500 tuổi với hoa văn khắc trên lớp đá cẩm thạch hay cung điện Bahia, lăng mộ Saadian xây dựng vào thế kỷ 16, nơi chôn cất Ahmed al-Mansour – nhà cai trị triều đại Saadian và gia đình ông.

Thành phố xanh Chefchaouen (Blue City)

Thành phố màu xanh nơi mọi bức tường và đồ vật đều có cùng tông màu. Ảnh: Lonely Planet

Nếu như Marrakech nổi tiếng với tông màu nóng thì Chefchaouen đối nghịch với màu xanh mát. Ở mọi ngóc ngách, từ tường thành, nhà thờ, tường nhà hay các con đường… đều có màu xanh nước biển. Màu xanh trong quan niệm người Do Thái đại diện cho bầu trời, hình ảnh của Chúa và các đấng tối cao.

Thành phố chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa Tây Ban Nha, với các công trình kiến trúc Moorish cho đến ẩm thực, trang phục. Ở Chefchaouen còn có “đặc sản” hoàng hôn và bình minh vùng biển Địa Trung Hải, nhà thờ Hồi giáo Uta Hammam. Các món ăn địa phương truyền thống có súp tagine, thịt cừu muối, bánh mì tươi kèm phô mai sữa dê, dầu ôliu đen…

Thành phố màu đất sét Ben Haddou

Những ngôi làng bằng đất sét tiêu biểu ở Ben Haddou. Ảnh: UNESCO

Ẩn mình dưới dãy núi Atlas, Ben Haddou được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1987 nhưng chỉ là một thành phố nhỏ, ít được nhắc đến và cũng thưa dân. Nhiều ngôi làng tại đây được xây từ đất sét, giữ nét nguyên sơ của dân du mục vùng sa mạc Sahara.

Du khách có thể ngắm cảnh dọc tuyến đường hành hương xưa giữa sa mạc Sahara tới Marrakech, hay thăm các bối cảnh xuất hiện trong các loạt phim nổi tiếng như Trò chơi vương quyền, Lawrence xứ Ảrập. Nên thử bữa tối trên sa mạc, dưới bầu trời sao, quây quần bên đống lửa và âm nhạc tại Ben Haddou.

Thành phố hoài cổ Fez (Fes, Fas)

Thuộc da là nghề truyền thống lâu đời và nổi tiếng, đáng trải nghiệm khi đến thành phố Fez – Ảnh: partirvoirlemonde.

Từng là thủ đô Marocco, Fez có lịch sử lâu đời từ thời trung cổ và được mệnh danh là Athens của châu Phi. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 9, sau hơn 1.300 năm, Fez hiện tại vẫn lưu giữ và tồn tại nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử. UNESCO công nhận các di sản văn hóa thế giới tại đây, bao gồm khu khảo cổ Volubilis, thành phố từ thời trung cổ Meknes, khu phố cổ Medina với hơn 9.000 con đường, hẻm lớn nhỏ trong đó có Al Quaraouiyine là trường đại học lâu đời nhất thế giới (từ năm 1088).

Đến Fez, du khách còn có thể tham quan các địa điểm nổi tiếng khác như Medersa el-Attarine, nhà thờ Hồi giáo Qaraouiyine, pháo đài Borj Nord, mộ Merenid, công viên quốc gia Tazzeka và Taza. Ngoài ra, hãy dạo phố trên lưng lừa, thưởng thức các loại mùi vị đường phố hay xem và trải nghiệm hoạt động thuộc da, nhuộm da theo cách truyền thống của những người thợ lão làng…

Du khách có thể đến Marocco qua hai sân bay quốc tế lớn là Mohammed V cách Casablanca 30 km về phía đông nam hay Rabat–Sale cách thủ đô Rabat 8 km về phía đông bắc. Từ sân bay, có thể di chuyển trong nội địa qua tuyến đường sắt ONCF hay các phương tiện đường bộ khác. Thời gian lý tưởng đến Marocco từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm, khi thời tiết ôn hòa và khô ráo.

Theo VNE

châu Phidu lịchMaroccovăn hóa
Comments (0)
Add Comment