Dự án phim ‘Trăm năm cô đơn’ tuyển diễn viên tại Colombia

Hơn ba năm trước, vào ngày 6 tháng 3 năm 2019, Netflix thông báo đã đạt được thỏa thuận với gia đình nhà văn Gabriel Garcia Marquez và họ đã quyết định bán bản quyền “Trăm năm cô đơn” sau 50 năm tác phẩm được xuất bản và gây sốt dư luận.

Trong thông cáo, Netflix cho biết tiểu thuyết gia từng đoạt Giải Nobel này qua đời năm 2014 – khi còn sống ông đã kiên quyết không bán bản quyền tác phẩm này dù nhận vô số lời mời. Bởi lẽ, ông lo ngại sự ràng buộc giới hạn thời gian của phim truyền hình không truyền tải được hết ý nghĩa của tác phẩm. Thêm vào đó, nếu tác phẩm này được nước ngoài mua bản quyền sản xuất và thể hiện tác phẩm bằng ngôn ngữ khác tiếng Tây Ban Nha thì không công bằng. Một số nhà sản xuất từng cam đoan sẽ kể lại câu chuyện phim bằng tiếng Tây Ban Nha nhưng cũng không thuyết phục được nhà văn.

Bộ phim dự định làm 6 đến 8 tập, do chính hai con trai của cố nhà văn giữ vai trò điều hành sản xuất và phim sẽ phát trên Netflix năm 2020. Tuy nhiên do gặp nhiều trở ngại, nhứt là đại dịch Covid 19 toàn cầu, đến nay đoàn phim ‘Trăm năm cô đơn’ mới bắt đầu tuyển diễn viên từ quần chúng và dự kiến ra mắt tập đầu tiên vào năm 2023.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên tác phẩm được xuất hiện trên màn ảnh và cũng là bộ phim đầu tiên chuyển thể từ một trong những tác phẩm quan trọng nhất của văn học tiếng Tây Ban Nha, mang tính biểu tượng cho sự bùng nổ văn học Mỹ Latinh.

Tính đến nay, do thỏa thuận pháp lý giữa Netflix và công ty sản xuất Dynamo của Colombia, chưa có dàn diễn viên cụ thể nào được công bố cho Trăm năm cô đơn. Chỉ biết rằng bộ phim sẽ được trình chiếu độc quyền bằng tiếng Tây Ban Nha, vì sinh thời, Márquez tin rằng nó “chỉ có thể được chuyển thể bằng ngôn ngữ này”.

Hai con trai của nhà văn cũng cho biết thêm: “Trong nhiều thập kỷ, cha của chúng tôi tin rằng tác phẩm của ông không thể được chuyển thể trong khuôn khổ của một bộ phim bằng một ngôn ngữ nếu như nó không phải là tiếng Tây Ban Nha”.

Netflix chưa tiết lộ chính thức bộ phim này sẽ có bao nhiêu tập, nhưng 6-8 tập là con số dự đoán vì đó là tiêu chuẩn thông thường của Netflix hiện nay.

Để thực hiện phần casting, những người trong đoàn làm phim đã đi khảo sát tại các thị trấn khác nhau ở miền Bắc của Colombia để tuyển chọn những diễn viên có thể đại diện cho các đặc điểm về thể chất và tâm lý của cư dân Macondo, bao gồm hơn 30 thành viên thuộc 7 thế hệ của gia đình nhân vật Buendía.

Dù chưa hé lộ dàn diễn viên, các buổi casting phim vẫn được thực hiện trên những nhân vật đã chọn. Tờ EFE nhận định rằng một người chăn nuôi gà chọi sống ở Soledad, một dân cư trong khu vực Barranquilla cũng có thể được lựa chọn để đóng vai nhân vật Prudencio Aguilar.

Mục tiêu khi chọn những người bình dị trong cuộc sống hàng ngày của họ có hoạt động giống như các nhân vật trong tiểu thuyết hướng đến mục đích làm cho thước phim trở nên chân thực hơn.

Đó cũng là lý do đoàn làm phim có mặt ở các khu chợ, công viên trong khu phố bình dân và nhà văn hóa, cùng nhiều nơi khác để chọn diễn viên. Đây là những không gian mà García Márquez đã được truyền cảm hứng để tạo nên chủ nghĩa hiện thực huyền ảo.

Trăm năm cô đơn (1967) là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Colombia Gabriel García Márquez với cốt truyện kéo dài và tuyến nhân vật đồ sộ lên đến con số 60. Lấy tình yêu làm trung tâm, những câu chuyện xung quanh nó mang nhiều yếu tố thần thoại của khu vực Mỹ Latinh kết hợp với trí tuệ của văn minh hiện đại để tạo nên một áng văn hiện thực huyền ảo.

Cuốn sách đến nay vẫn được coi là một trong những tác phẩm hay nhất của thế kỷ 20, được dịch ra gần 40 thứ tiếng và bán được hơn 30 triệu bản trên thế giới. Đây được coi là một kiệt tác của Gabriel García Márquez, mang đến cho ông giải Nobel Văn học năm 1982.

chuyển thểđiện ảnhGabriel Garcia Marqueznhà văntrăm năm cô đơn
Comments (0)
Add Comment