Hai diễn viên gốc Việt được đề cử Oscar 2023, nữ diễn viên Hồng Châu là ai?

TVN

Danh sách đề cử Oscar 2023 xướng tên của hai diễn viên gốc Việt là Quan Kế Huy trong phim Everything Everywhere All At Once ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Hồng Châu trong hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong phim The Whale.

Quan Kế Huy

Hồi đầu tháng 1, diễn viên người Mỹ gốc Việt Quan Kế Huy đã thắng giải Nam phụ xuất sắc phim điện ảnh trong Everything Everywhere All at Once tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 80.

Quan Kế Huy sinh năm 1971 tại Sài Gòn trong một gia đình người Hoa và Việt. Anh được biết đến khi góp mặt trong tập thứ 2 của loạt phim Indiana Jones – một trong những thương hiệu điện ảnh rất nổi tiếng những năm 1980 ở Hollywood.

Vai diễn trong bộ phim “Everything Everywhere All at Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ) đã giúp sự nghiệp diễn xuất trầm lắng suốt hơn hai thập kỷ của Quan Kế Huy bất ngờ bừng sáng trở lại.

“Cuộc chiến đa vũ trụ” cũng là phim dẫn đầu về số lượng đề cử tại lễ trao giải Oscar năm nay. Phim nhận được 11 đề cử, trong đó có những đề cử quan trọng như Phim – Đạo diễn – Nữ chính xuất sắc nhất.

“Cuộc chiến đa vũ trụ” xoay quanh nhân vật nữ chính là chủ một tiệm giặt là, người phụ nữ này bất ngờ phát hiện ra có thế lực hắc ám muốn phá vỡ thế giới đa vũ trụ, vì vậy, bà buộc phải kết nối với bản thể của chính mình ở những thế giới khác để cùng chiến đấu chống lại mối nguy hại.

Đáng chú ý, bộ phim nhận được tới 4 đề cử ở hạng mục diễn xuất, bao gồm các đề cử cho nữ chính Dương Tử Quỳnh, nam phụ Quan Kế Huy, hai nữ phụ – Jamie Lee Curtis và Stephanie Hsu. Trong phim, Quan Kế Huy vào vai người chồng của nữ nhân vật chính.

Nữ diễn viên Hồng Châu

Nữ diễn viên Hồng Châu được đề cử ở hạng mục Nữ phụ xuất sắc với vai diễn trong phim “The Whale” (Cá voi). Bộ phim “The Whale” nhận được 3 đề cử tại giải Oscar trong đó có hai đề cử ở hạng mục diễn xuất dành cho nam chính Brendan Fraser và nữ phụ Hồng Châu.

Chuyện phim “The Whale” xoay quanh một giáo viên dạy tiếng Anh có tên Charlie (nam chính Brendan Fraser). Charlie bị béo phì và gặp nhiều vấn đề sức khỏe. Trong những ngày tháng cuối đời, Charlie nỗ lực vượt lên trên những giới hạn của tình trạng sức khỏe để gây dựng lại mối quan hệ gắn kết ấm áp với cô con gái đang ở lứa tuổi teen…

Hai cha con Charlie đã trở nên xa cách sau khi anh quyết định rời bỏ gia đình để tới sống với người tình đồng tính của mình. Sau khi người tình qua đời, Charlie bị mắc chứng nghiện ăn, anh ăn rất nhiều để quên đi nỗi đau mất người tình, quên đi cảm giác tội lỗi vì đã rời bỏ gia đình, con cái.

Trong “The Whale”, Hồng Châu vào vai nữ y tá Liz, người bạn thân nhất của nhân vật chính Charlie và cũng là người chăm sóc cho anh.

Hồng Châu là ai?

Hồng Châu (sinh ngày 25 tháng 6 năm 1979) là nữ diễn viên điện ảnh người Mỹ gốc Việt, đầu tiên được biết đến qua vai Trần Ngọc Lan – một nhà hoạt động chính trị bị cụt chân trong bộ phim khoa học viễn tưởng Downsizing. Vai diễn đã mang lại cho cô đề cử nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải Quả Cầu Vàng hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tờ Variety vào năm 2022 nhận định “Châu rất sung sức trong những năm gần đây” và đã có “một bước ngoặt được hoan nghênh” nhờ màn trình diễn ấn tượng trong Watchmen (2019) và Homecoming (2018–2020).

Giai đoạn đầu sự nghiệp, cô chủ yếu góp mặt ở một số phim truyền hình với tư cách khách mời cho đến khi được giao vai diễn chính thức đầu tiên trong series Treme (2010–2013) và phim điện ảnh Inherent Vice (2014) khi đang ở độ tuổi 30. Sau Downsizing, cô bắt đầu nhận được nhiều lời mời xuất hiện trên màn ảnh hơn với đa dạng vai trò, nổi bật nhất trong đó phải kể đến như American Woman và Driveways.

Đến năm 2022, Hồng Châu tiếp tục được giới phê bình đánh giá cao nhờ lối nhập vai linh hoạt qua nhiều dự án điện ảnh chất lượng như Showing Up, The Menu và đặc biệt, cô nhận được phản hồi tích cực nhất với Liz trong The Whale – một nữ y tá với nội tâm đầy mâu thuẫn đang cố gắng chăm sóc, hoặc ít nhất là giữ cho người bạn béo phì của mình ổn định. Vai diễn đã mang lại cho cô hàng loạt đề cử giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ, trong đó có giải Oscar hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, giải Quả Cầu Vàng, giải nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh và giải BAFTA. Tại đây, cô chính thức viết nên lịch sử khi trở thành nữ diễn viên gốc Việt đầu tiên nhận được đề cử giải thưởng Viện Hàn lâm ở hạng mục diễn xuất.

Hồng Châu sinh trưởng trong một gia đình có cha mẹ là người Việt Nam sống trong trại tị nạn tại Thái Lan sau khi vượt biên rời đất nước vào năm 1979.

Trước khi ra đời, cha mẹ và hai người anh trai của Hồng Châu sống tại Việt Nam. Năm 1979, gia đình cô là một trong số những thuyền nhân rời bỏ đất nước, xuyên suốt chặng đường vượt biên, cha cô bị bắn đến suýt chết trong khi mẹ đã mang thai cô được sáu tháng. Hồng Châu sau đó được sinh ra trong trại tị nạn ở Thái Lan vào ngày 25 tháng 6 cùng năm. Một nhà thờ Công giáo Việt Nam ở New Orleans, Hoa Kỳ đã thu xếp để một gia đình người Việt bản xứ bảo lãnh gia đình cô sang Mỹ. Châu lớn lên dùng tiếng Việt như ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, học tiếng Anh tại trường và sau đó theo đuổi sự nghiệp điện ảnh.

hoa kỳhồng châuoscarQuan Kế Huyvượt biên
Comments (0)
Add Comment