Lương Triều Vỹ nhận giải Sư tử Vàng thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice

Huỳnh Duy Lộc

Diễn viên Hong Kong nổi tiếng Lương Triều Vỹ sẽ là diễn viên người Hoa đầu tiên nhận giải Sư tử Vàng thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice lần thứ 80 (từ ngày 30 tháng 8 tới ngày 9 tháng 9 năm 2023).

“Tôi choáng ngợp và thấy vinh dự khi biết tin. Tôi hy vọng có thể ăn mừng giải thưởng này với tất cả những nhà làm phim mà tôi đã làm việc cùng”, nam diễn viên 61 tuổi biết.

Lương Triều Vỹ có sự nghiệp điện ảnh ấn tượng với những vai diễn trong những bộ phim như “A City of Sadness” (Bi tình thành thị, 1989), Cyclo (Xích lô, 1995), “Lust, Caution” (Sắc giới, 2007) – những bộ phim đều đoạt giải Sư tử Vàng tại Liên hoan phim Venoce – “In the mood for love” (Tâm trạng khi yêu, 2000), “Chungking Express” (Trùng Khánh Sâm Lâm, 1994), “Infernal Affairs” (Vô gian đạo, 2002).

Mới đây, anh đã tham gia diễn xuất trong phim “Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings” (Shang-Chi và huyền thoại Thập Luân,2021).

Lương Triều Vỹ sinh năm 1962 tại Hong Kong, có một tuổi thơ không hạnh phúc vì những cuộc tranh cãi bất tận về tiền bạc giữa cha mẹ. Cha anh là một kẻ nghiện cờ bạc và nghiện rượu, đã bỏ nhà ra đi khi anh mới 8 tuổi, và từ ấy anh sống với mẹ và cô em gái. Anh bỏ học khi mới 15 tuổi, phải vào đời sớm để mưu sinh, làm đủ mọi công việc, từ bán báo, tủ lạnh, máy lạnh cho đến máy giặt. Anh đã kể về thời niên thiếu buồn thảm của mình: “Tôi không biết điều gì đã xảy ra, một ngày kia cha tôi biến mất. Từ ngày đó, tôi cố gắng không giao tiếp với ai. Tôi sợ nói chuyện với các bạn cùng lớp, sợ rằng nếu ai đó nói điều gì về gia đình mình thì tôi sẽ không biết phải làm gì. Vì vậy, tôi trở nên rất cô độc. Đó là lý do tôi yêu thích diễn xuất vì tôi được bộc lộ cảm xúc theo cách mà tôi không thể làm từ lâu”.

Năm 1982 được sự giới thiệu của người bạn thân là Châu Tinh Trì, anh đăng ký học khóa 11 lớp đào tạo diễn viên của hãng phim TVB và sau khi tốt nghiệp đã đóng vai chính trong bộ phim “Máy xuyên thời gian 430”, một bộ phim ăn khách của hãng TVB, và nhanh chóng trở thành một gương mặt sáng giá của truyền hình Hong Kong đầu những năm 1980. Năm 1984, anh nổi tiếng với vai Vi Tiểu Bảo trong bộ phim truyền hình “Lộc đỉnh ký” dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Kim Dung. Năm 1985, anh cùng với nữ diễn viên Trương Mạn Ngọc và nam diễn viên Quan Lễ Kiệt thành công trong bộ phim “Tân Trát sư huynh” và tiếp tục khẳng định tài năng diễn xuất trong hàng loạt phim ăn khách như “Câu chuyện cảnh sát” (1985), “Ỷ thiên đồ long ký” (1986), “Hiệp khách hành” (1986), “Song hùng kỳ hiệp” (1988)…

Năm 1989, anh chia tay với hãng TVB để tham gia diễn xuất trong những phim màn ảnh rộng. Vai diễn của anh trong bộ phim “Anh hùng nhân dân” (1989) và “Lạt thủ thần tham” (1992) của đạo diễn Ngô Vũ Sâm là những bước đột phá đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh của anh, giúp anh 2 lần đoạt giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Kim Tượng. Bộ phim đầu tiên đã giúp cho khán giả điện ảnh trên thế giới biết đến tên tuổi của anh là bộ phim “Bi tình thành thị” (1989) của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, bộ phim tiếng Hoa đầu tiên đoạt giải Sư tử Vàng tại Liên hoan phim Venice.

Năm 1994, anh tiếp tục thành công với bộ phim “Trùng Khánh Sâm Lâm” của đạo diễn Vương Gia Vệ. Vai diễn trong phim này đã mang lại cho anh giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hong Kong và giải Kim Mã. Cũng trong năm 1994, anh tiếp tục hợp tác với đạo diễn Vương Gia Vệ trong bộ phim “Đông Tà Tây Độc”, bộ phim được cho là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của Vương Gia Vệ, đã đoạt giải Đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Venice năm 1994. Năm 1997, anh diễn xuất cùng với nam diễn viên Trương Quốc Vinh trong bộ phim “Xuân quang xạ tiết” của đạo diễn Vương Gia Vệ, được trao giải thưởng Ảnh đế Kim Tượng lần thứ hai và được đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes.

Năm 2000, anh diễn xuất cùng với Trương Mạn Ngọc trong bộ phim “Tâm trạng khi yêu” của đạo diễn Vương Gia Vệ. Diễn xuất của Lương Triều Vỹ trong phim này được đánh giá rất cao, giúp anh giành được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes năm 2000, trở thành nam diễn viên châu Á đầu tiên đoạt được giải thưởng danh giá này.

HUỲNH DUY LỘC

Bản tin của báo South China Morning Post: https://amp.scmp.com/…/hong-kong-actor-tony-leung…

 

Vai diễn của Lương Triều Vỹ trong phim “Tâm trạng khi yêu”: https://triviet.news/…/vuong-gia-ve-va-tam-trang…/…
Liên hoan phim VeniceLương Triều VỹSư tử Vàngthành tựu trọn đời
Comments (0)
Add Comment