Bản tóm tắt tình hình chiến cuộc Ukraine trong ngày

TVN

Người đứng đầu các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc Rosemary DiCarlo nói với hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư rằng việc trao đổi 35 tù nhân Nga và 36 tù nhân Ukraine là một diễn biến tích cực trong bối cảnh “tin tức đen tối” về các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine . DiCarlo khuyến khích các bên tiếp tục phóng thích tù nhân và tuân thủ luật nhân đạo quốc tế liên quan đến tù nhân chiến tranh, Reuters đưa tin.

Một tòa án Nga hôm thứ Tư đã gia hạn thêm sáu tháng giam giữ chính trị gia đối lập Ilya Yashin, người có nguy cơ bị bỏ tù 10 năm vì tố cáo Tổng thống Vladimir Putin tấn công Ukraine . Ủy viên hội đồng thành phố Mátxcơva, 39 tuổi, đang bị truy tố như một phần của cuộc đàn áp chưa từng có đối với những người bất đồng chính kiến ​​​​ở Nga , với hầu hết các nhà hoạt động đối lập đều phải ngồi tù hoặc sống lưu vong. Anh ta phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội.

Điện Kremlin hôm thứ Tư cho biết họ tin tưởng vào “sự thành công” của cuộc tấn công ở Ukraine . Người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết trong chuyến thăm Armenia, sử dụng thuật ngữ chính thức của Moscow để mô tả cuộc tấn công của Nga, người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết: “Tương lai và sự thành công của chiến dịch đặc biệt là không thể nghi ngờ”.

Các thành phố châu Âu được kêu gọi gửi máy phát điện dự phòng tới Ukraine để giúp nước này vượt qua mùa đông trước các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng điện. Lưới điện của Ukraine lại bị bắn phá khi chủ tịch quốc hội châu Âu, Roberta Metsola, đưa ra lời kêu gọi cung cấp máy phát điện cho Ukraine.

Hàng chục tên lửa của Nga đã được phóng vào Ukraine vào sáng thứ Tư, với những tiếng nổ vang lên ở các vùng Mykolaiv và Dnipropetrovsk. Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã phóng 70 tên lửa vào Ukraine trong “cuộc tấn công quy mô lớn vào các cơ sở hạ tầng quan trọng”. Cảnh báo không kích đã được nghe thấy trên khắp đất nước .

“Hôm nay chỉ là một ngày nhưng chúng tôi đã nhận được 70 tên lửa”, ông Zelensky phát biểu trực tuyến trước Hội đồng Bảo an. Tổng thống Ukraine cũng cho biết các bệnh viện, trường học, cơ sở hạ tầng giao thông và khu dân cư đều đã bị tấn công.

Ông Zelensky nói thêm rằng Ukraine đang chờ đợi “một phản ứng cứng rắn” đối với các cuộc không kích ngày 23-11 từ cộng đồng quốc tế.

Theo các quan chức, ít nhất 7 người đã thiệt mạng – trong đó có một cô gái 17 tuổi – và 36 người bị thương sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Kiev. Oleksii Kuleba, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, cho biết toàn bộ khu vực Kiev bị mất điện sau các cuộc không kích của Moscow nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thị trưởng Lviv, Andriy Sadovyi, cho biết toàn bộ thành phố phía tây Ukraine “không có ánh sáng” sau các cuộc không kích của Nga. Sadovyi cảnh báo rằng sẽ có “gián đoạn” với nguồn cung cấp nước của thành phố và ông đang chờ thêm thông tin từ các chuyên gia năng lượng.

Công ty năng lượng hạt nhân nhà nước của Ukraine, Energoatom, cho biết các đơn vị năng lượng của ba nhà máy điện hạt nhân của Ukraine đã bị cắt sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga trên khắp đất nước. Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết “do giảm tần suất hoạt động trong hệ thống năng lượng của Ukraine” nên hệ thống bảo vệ khẩn cấp đã được kích hoạt tại các nhà máy điện hạt nhân Rivne, Pivdennoukrainsk và Khmelnytskyi.

Các quan chức cho biết nghị viện châu Âu đã hứng chịu “các cuộc tấn công mạng tinh vi“, vài giờ sau khi bỏ phiếu tuyên bố Nga là nhà tài trợ khủng bố. Chủ tịch nghị viện châu Âu, Roberta Metsola, cho biết một nhóm thân Kremlin đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công từ chối dịch vụ vào trang web của nghị viện châu Âu.

Nghị viện châu Âu đã tuyên bố Nga là “chế độ khủng bố” vì cuộc chiến tàn khốc của nước này với Ukraine. Trong một nghị quyết không ràng buộc được đa số MEP thông qua, quốc hội châu Âu đã kêu gọi 27 quốc gia thành viên của EU đưa ra chỉ định tương tự “với tất cả những hậu quả tiêu cực mà điều này ngụ ý”. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, hoan nghênh tuyên bố này.

Hoa Kỳ đã công bố gói viện trợ mới trị giá 400 triệu đô la (332,5 triệu bảng Anh) cho Ukraine, bao gồm vũ khí, đạn dược và thiết bị phòng không. Gói này cũng bao gồm hơn 200 máy phát điện để giúp Ukraine đối phó với tình trạng mất điện do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

năng lượngngatên lửaukraine
Comments (0)
Add Comment