Chiến cuộc Nga- Ukraine: Mỹ đang điều tra vụ máy bay không người lái bị bắn hạ

TVN

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, đã nói rằng việc Nga bắn hạ một máy bay không người lái giám sát của quân đội Hoa Kỳ trên Biển Đen “đang được điều tra”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trong chuyến thăm chính thức tới Addis Ababa, Ethiopia, Blinken từ chối nói về động cơ hoặc ý định đằng sau vụ việc, nói rằng ông sẽ để cuộc điều tra được tiến hành.

Ông nói: Điều tôi có thể nói rất rõ ràng là đây là một hành động liều lĩnh và không an toàn. Blinken cho biết Mỹ đang “phối hợp chặt chẽ” với các đồng minh và đối tác về vấn đề này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, mô tả sự cố máy bay không người lái là một “tình tiết nguy hiểm” liên quan đến hành vi “nguy hiểm, liều lĩnh và thiếu chuyên nghiệp” của máy bay Nga trên Biển Đen. Ông nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng vụ việc là “một phần của mô hình các hành động gây hấn, mạo hiểm và không an toàn” của các phi công Nga trong không phận quốc tế, đồng thời cho biết thêm rằng ông “vừa mới nói chuyện điện thoại” với người đồng cấp Nga, ông Sergei Shoigu.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cáo buộc Nga hành động “thiếu chuyên nghiệp”. Những bình luận của Wallace phản ánh một quan điểm mới nổi của phương Tây rằng sự cố bất thường giữa không trung chỉ xảy ra một lần, không đáng có ngay lập tức bất cứ điều gì mạnh mẽ hơn những lời phàn nàn ngoại giao.

Điện Kremlin cho biết hôm thứ Tư rằng mối quan hệ với Hoa Kỳ đang ở “tình trạng đáng tiếc” và ở mức thấp nhất sau khi Washington cáo buộc Nga bắn hạ một trong những máy bay không người lái do thám của họ trên Biển Đen. Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết không có liên hệ cấp cao nào với Washington về vụ việc.

Đại sứ Nga tại Mỹ gọi sự cố máy bay không người lái là một “sự khiêu khích”, trong khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng các máy bay chiến đấu của họ “không sử dụng vũ khí trên không và không tiếp xúc” với máy bay không người lái của Mỹ. Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga dẫn lời Anatoly Antonov nói: “Chúng tôi không muốn có bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa Hoa Kỳ và Nga. Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng các mối quan hệ thực dụng”.

Một quan chức Ukraine cho biết lực lượng mặt đất của Ukraine đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga gần thành phố Bakhmut đang bị bao vây ở miền đông nước này . Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cũng cho biết các lực lượng của Kyiv đã giành được nhiều thắng lợi ở các khu vực phía bắc của thành phố.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Nga Wagner, cho biết các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Zaliznyanskoye và đang mở rộng vòng vây Bakhmut. Không bên nào tuyên bố thành công trong cuộc chiến đã trở thành cuộc chiến kéo dài nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu có thể được xác minh.

Bộ Quốc phòng Nga sẽ bắt đầu một chiến dịch tuyển dụng mới vào ngày 1 tháng 4, với mục đích tuyển dụng 400.000 quân nhân chuyên nghiệp cho quân đội Nga, theo một báo cáo. Theo một báo cáo riêng, các văn phòng tuyển dụng của quân đội Nga đang cố gắng bù đắp những tổn thất về binh lính chuyên ngành, chẳng hạn như lái xe tăng và lính pháo binh.

Tổng thống Phần Lan, Sauli Niinistö, cho biết ông hy vọng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, sẽ cho ông biết liệu Thổ Nhĩ Kỳ có tán thành đơn xin gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu hay không khi hai bên gặp nhau tại Ankara vào cuối tuần này. Thông tin này được đưa ra khi Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson phát biểu trong chuyến thăm Berlin rằng ông hy vọng việc gia nhập NATO của nước ông sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn ngay sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến ​​vào tháng 5.

Theo tờ The Guardian, UAV vừa rơi này chứa một số công nghệ hiện đại nhất của Mỹ và với Nga, thu hồi được xác UAV trước sẽ là một vận may tình báo.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder nói chiều 14/3 (giờ Mỹ): “Theo tôi biết, tại thời điểm này, người Nga vẫn chưa thu hồi được chiếc máy bay không người lái đó”.

Trong khi đó, theo trang newstimesuk.com, ngày 15/3, xuất hiện đoạn ghi âm bị rò rỉ cho thấy một đội trục vớt thuộc Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga có thể đã tìm thấy mảnh vỡ của UAV Mỹ.

Trong đoạn ghi âm, nhóm trục vớt tuyên bố đã đưa các bộ phận của MQ-9 Reaper lên tàu sau khi nó bị rơi lúc va chạm với máy bay chiến đấu Nga ngày 14/3.

Có thể nghe thấy trong đoạn ghi âm tiếng một người hỏi liệu đội cứu hộ Nga có nhìn thấy gì không. Một người trả lời: “Chúng tôi đã nhấc một phần của vật thể lên. Đó là vỏ động cơ”.

bắn rơibiển đenmáy bay không người láimỹngathu hồi
Comments (0)
Add Comment