Chiến cuộc: Ukraine mất khoảng 13.000 binh sĩ, Nga rút quân một số nơi

TVN

Ukraine mất đến 13.000 binh sĩ trong xung đột với Nga. Ngày 1-12, cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak nói các lực lượng vũ trang của Ukraine đã mất khoảng 10.000 – 13.000 binh sĩ cho đến nay trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga.

Tuyên bố này là ước tính đầu tiên về số người chết kể từ cuối tháng 8 vừa qua, sau khi người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết gần 9.000 quân nhân đã thiệt mạng. “Chúng tôi có số liệu chính thức từ bộ tổng tham mưu, chúng tôi có số liệu chính thức từ chỉ huy cao nhất, và con số này lên tới (từ) 10.000 và 12.500 – 13.000 người thiệt mạng”, ông Podolyak nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm rằng hơn 1.300 tù nhân đã được trao trả cho Ukraine kể từ khi quân đội Nga xâm lược. Zelenskiy đã phát biểu sau một cuộc trao đổi 50 tù nhân mới với các lực lượng Nga và thân Nga. “Sau cuộc trao đổi ngày hôm nay, đã có 1.319 anh hùng trở về nhà,” Zelenskiy cho biết trên Instagram, đăng một bức ảnh cho thấy vài chục người đàn ông cầm cờ Ukraine.

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã rút một số binh sĩ khỏi các thị trấn ở bờ đối diện với thành phố Kherson của sông Dnieper, báo cáo chính thức đầu tiên của Ukraine về việc Nga rút quân về khu vực hiện là tiền tuyến chính ở phía nam.

Tuyên bố chỉ đưa ra những chi tiết hạn chế và không đề cập đến bất kỳ lực lượng Ukraine nào đã vượt qua Dnipro. Các quan chức Ukraine cũng nhấn mạnh rằng Nga đã tăng cường pháo kích qua sông, làm mất điện trở lại ở Kherson nơi điện chỉ mới bắt đầu được khôi phục gần 3 tuần sau khi quân đội Nga rời thành phố và tháo chạy qua sông.

Kể từ khi Nga bỏ Kherson vào tháng trước, chín tháng sau cuộc xâm lược Ukraine, dòng sông hiện tạo thành toàn bộ phần phía nam của mặt trận, Reuters đưa tin.

Nga đã yêu cầu dân thường rời khỏi các thị trấn trong vòng 15 km quanh sông và rút chính quyền dân sự khỏi thành phố Nova Kakhovka bên bờ sông. Các quan chức Ukraine trước đây cho biết Nga đã rút một số pháo binh gần sông đến các vị trí an toàn hơn ở xa hơn, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa nói rằng lực lượng Nga đang rời khỏi thị trấn.

Quân đội cho biết: “Số lượng binh sĩ và thiết bị quân sự của Nga đã giảm ở khu định cư Oeshky”, đề cập đến thị trấn đối diện với thành phố Kherson, ở phía xa của cây cầu bắc qua Dnipro đã bị phá hủy.

“Quân địch đã rút khỏi một số khu định cư của tỉnh Kherson và phân tán trong các dải rừng dọc theo đoạn đường cao tốc Oeshky – Hola Prystan,” nó nói, đề cập đến đoạn đường dài 25 km (15 dặm) xuyên qua các thị trấn ven sông nằm rải rác trong rừng trên bờ đối diện thành phố Kherson.

Tin cho biết hầu hết quân đội Nga trong khu vực là lực lượng dự bị được huy động gần đây, cho thấy rằng quân đội chuyên nghiệp được đào tạo tốt nhất của Moscow đã rời đi. Reuters không thể xác nhận độc lập báo cáo.

ngatừ nhântử trậnukraine
Comments (0)
Add Comment