Chiến cuộc Ukraine mới nhất

TVN

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gặp nhau tại Nhà Trắng vào thứ Sáu, nơi cả hai nhà lãnh đạo đều ca ngợi sự ủng hộ của mỗi nước đối với Ukraine .

“Bạn đã bước lên và cung cấp hỗ trợ quân sự quan trọng và bạn biết đấy, tôi cho rằng sự hỗ trợ tinh thần mà bạn dành cho người dân Ukraine là rất sâu sắc. Và bạn đã thúc đẩy những thay đổi lịch sử trong nước – tăng chi tiêu quốc phòng và đa dạng hóa các nguồn năng lượng của Nga – tôi biết điều đó không hề dễ dàng, rất khó khăn đối với bạn,” Biden nói với Scholz , CNN đưa tin.

Biden tiếp tục nói thêm, “Là đồng minh của NATO, chúng tôi đang làm cho liên minh trở nên mạnh mẽ hơn và có khả năng hơn.”

Scholz nói với Biden rằng điều quan trọng là Hoa Kỳ và Đức đã phối hợp chặt chẽ với nhau sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

“Đây là một năm rất, rất quan trọng vì mối đe dọa rất nguy hiểm đối với hòa bình đến từ việc Nga xâm lược Ukraine, và điều thực sự quan trọng là chúng ta đã hành động cùng nhau, chúng ta đã tổ chức chặt chẽ và chúng ta đã làm cho điều đó trở nên khả thi để chúng ta có thể đưa ra sự hỗ trợ cần thiết cho Ukraine trong suốt thời gian này,” thủ tướng Đức nói.

Cuộc họp cấp cao diễn ra sau một bế tắc giữa hai nước sau khi các quan chức Đức chỉ ra rằng họ sẽ không cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine trừ khi Mỹ đồng ý cung cấp xe tăng M1 Abrams cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.

Các quan chức của tỉnh Kharkiv đã ra lệnh sơ tán bắt buộc một phần ở Kupiansk đối với các gia đình có trẻ em và cư dân bị khuyết tật về thể chất. Tờ Kyiv Independent đưa tin, việc sơ tán được thực hiện “do tình hình an ninh không ổn định do quân đội Nga nã pháo liên tục vào cộng đồng” .

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland đã thực hiện một chuyến đi không báo trước tới Ukraine vào thứ Sáu, theo các quan chức của Bộ Tư pháp. Garland đã tới Lviv, Ukraine theo lời mời từ tổng công tố Ukraine, USA Today đưa tin các quan chức cho biết.

Ngoại trưởng Serbia đã phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Ukraine . Sau yêu cầu của Nga hôm thứ Năm về việc liệu Serbia có cung cấp hàng nghìn tên lửa cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga hay không, Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic nói rằng không có vũ khí nào được xuất khẩu từ nước này cho bất kỳ bên nào tham gia vào “cuộc xung đột”.

Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự mới gồm đạn dược và các hỗ trợ khác cho Ukraine trị giá 400 triệu USD (333 triệu bảng Anh). Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết gói này sẽ được tài trợ bằng cách sử dụng thẩm quyền rút tiền của tổng thống, cho phép tổng thống chuyển các mặt hàng và dịch vụ từ kho dự trữ của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

Quân đội Ukraine cho biết Nga đang triển khai các đơn vị dày dạn kinh nghiệm nhất của nhóm lính đánh thuê Wagner và quân đội nước này trong nỗ lực chiếm giữ thành phố Bakhmut đang bị bao vây ở miền đông nước này . Chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã được chụp ảnh đến thăm thành phố tiền tuyến hôm nay để họp giao ban với các chỉ huy địa phương về cách tăng cường năng lực phòng thủ.

Người đứng đầu nhóm bán quân sự Nga Wagner cho biết các chiến binh của ông đã “bao vây thực tế” Bakhmut . Chỉ còn một con đường nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine , Yevgeny Prigozhin nói thêm trong một video đăng trực tuyến, trong đó ông kêu gọi tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, từ bỏ thành phố. Tuyên bố của ông không thể được xác minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói rằng ông tin tưởng rằng các nước phương Tây sẽ cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev và ông lạc quan rằng chiến tranh sẽ kết thúc trong năm nay. Reznikov, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, cho biết Ukraine dự kiến ​​sẽ nhận được “hai đến ba loại” máy bay chiến đấu và ông tin rằng điều đó sẽ được “thực hiện lại thông qua một loại liên minh”, ám chỉ “liên minh xe tăng”. của xe tăng Leopard 2 từ các đồng minh phương Tây.

chiến cuộcĐứchoa kỳquân độiukraine
Comments (0)
Add Comment