Chiến cuộc Ukraine: Kỷ niệm một năm ngày tái chiếm thị trấn bị thảm sát Bucha

Ukraine sẽ không bao giờ tha thứ cho quân đội Nga, bên phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo bị cáo buộc ở Bucha, Volodymyr Zelenskiy cho biết, khi thị trấn gần Kyiv đánh dấu kỷ niệm ngày tái chiếm sau 33 ngày chiếm đóng vào năm 2022.

Các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát các thị trấn nhỏ Bucha và Irpin ở phía tây bắc Kyiv vào cuối tháng 3 năm ngoái, khi các lực lượng xâm lược của Nga từ bỏ nỗ lực chiếm thủ đô. Đánh dấu lễ kỷ niệm vào thứ Sáu này, Zelenskiy nói:

Khi Bucha không còn bị chiếm đóng, chúng tôi thấy rằng ma quỷ không ở đâu đó ngoài kia mà là trên mặt đất. Sự thật khủng khiếp về những gì đang xảy ra ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời đã được tiết lộ cho thế giới.

Reuters báo cáo rằng các nhà điều tra quốc tế hiện đang thu thập bằng chứng tại các thị trấn đó và những nơi khác mà Ukraine cho rằng quân đội Nga đã thực hiện các hành động tàn bạo quy mô lớn. Nga phủ nhận các cáo buộc.

Sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát Bucha, những hình ảnh đau lòng về những xác chết nằm trên đường phố đã lan truyền khắp thế giới.

Kiev cho biết việc Nga chiếm đóng thị trấn đã khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, trong đó có 37 trẻ em. Hơn 175 người đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể và phòng tra tấn và 9.000 tội ác chiến tranh của Nga đã được xác định.

Zelenskiy mô tả thị trấn là “biểu tượng của sự tàn bạo” của các lực lượng chiếm đóng của Nga.

Chúng tôi sẽ không bao giờ quên các nạn nhân của cuộc chiến này, và chắc chắn chúng tôi sẽ đưa tất cả những kẻ giết người Nga ra trước công lý. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ. Chúng tôi sẽ trừng phạt mọi thủ phạm.

Các nhà lãnh đạo của Croatia, Slovakia và Slovenia đã tới Ukraine vào thứ Sáu, chính phủ Croatia cho biết.

Thủ tướng Slovenia Robert Golob, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Moldova Maia Sandu, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic và Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tham dự một buổi lễ kỷ niệm. Ảnh: Dịch vụ Báo chí Tổng thống Ukraine/Reuters

Trong khi đó giao tranh vẫn đang diễn ra dữ dội ở phía đông và nam Ukraine, nơi các lực lượng Nga nắm giữ nhiều vùng lãnh thổ đã chiếm được kể từ cuộc xâm lược.

Đối với những nơi như Bucha, cách xa cuộc giao tranh hàng trăm dặm, người ta vẫn cảm nhận được chiến tranh với tiếng còi báo động không kích thường xuyên kêu gọi cư dân tìm nơi trú ẩn tránh các cuộc không kích vốn đã gây ra tình trạng mất điện diện rộng.

Cư dân ở đó đã nói với Reuters trong tuần này về những vết thương tâm lý sâu sắc do nghề nghiệp để lại và nói rằng sẽ mất nhiều thế hệ để vượt qua nó. Một số tòa nhà vẫn còn bị sụp đổ trong thị trấn và một bãi phế liệu chứa đầy ô tô và phương tiện quân sự bị phá hủy trong cuộc giao tranh năm ngoái.

Buchangathảm sátxâm lược
Comments (0)
Add Comment