Chiến cuộc Ukraine: Wagner đã có đạn dược, Nga sơ tán dân ra khỏi nhà máy điện hạt nhân

Người đứng đầu nhóm Wagner cho biết ông đã được hứa cung cấp nhiều đạn dược và vũ khí cần thiết để tiếp tục cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut của Ukraine.

Yevgeny Prigozhin đã đưa ra nhận xét trong một tin nhắn được ghi lại đăng trên kênh Telegram của ông ta vào sáng Chủ nhật.

Nó diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông tuyên bố kế hoạch rút khỏi Bakhmut, một thành phố chiến lược quan trọng ở miền đông Ukraine, nơi đã xảy ra giao tranh ác liệt trong những tháng gần đây, nói rằng nhóm này đang phải chịu “những tổn thất vô ích và phi lý”.

Thông báo đó được đưa ra sau một video đầy bạo lực  trong đó Prigozhin phàn nàn rằng lực lượng của ông không được cung cấp đầy đủ và chỉ trích đích danh bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu và tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Đứng trên một cánh đồng bao quanh bởi xác chết, ông ta nói: “Họ đến đây với tư cách tình nguyện viên và chết để các bạn vỗ béo trong những văn phòng bằng gỗ gụ của các bạn”.

Theo các chuyên gia, nếu việc Wagner rút khỏi Bakhmut có thật thì có thể thay đổi tiến trình của trận đánh dài nhất và đẫm máu nhất kể từ đầu xung đột và chắc chắn sẽ giúp Ukraine đạt một số lợi thế trước mắt.

Tuy nhiên, báo The Hill dẫn lời bà Lera Burlakova, thành viên của Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu, cho rằng tuyên bố rút quân của ông Prigozhin có thể là một tính toán được dựng lên để đánh lừa Ukraine. Bà bình luận rằng “việc ông Prigozhin đưa ra một số tuyên bố kích động là điều rất bình thường”.

Còn theo hãng tin Al Jazeera, bà Kimberly Marten, giáo sư Đại học Barnard và Đại học Columbia (Mỹ) chuyên về các vấn đề an ninh của Nga, nhận định ông Prigozhin và lực lượng của ông là “những nhân tố thiết yếu của tình báo quân đội Nga, vì vậy chúng tôi không tin bất cứ điều gì ông ấy nói”.

Các lực lượng Nga đang sơ tán cư dân khỏi thị trấn phục vụ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga chiếm đóng ở miền nam Ukraine, quân đội Ukraine cho biết hôm Chủ nhật.

Ukraine dự kiến sẽ sớm bắt đầu một cuộc phản công rất được mong đợi để chiếm lại lãnh thổ bị Moscow nắm giữ, bao gồm cả khu vực Zaporizhzhia.

Trong bản cập nhật buổi sáng, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết rằng các lực lượng Nga đang sơ tán những người mang hộ chiếu Nga tại địa phương đến thành phố cảng Berdyansk và thị trấn Prymorsk, cả hai đều nằm trên bờ biển Azov.

“Những người đầu tiên được sơ tán là những người chấp nhận quốc tịch Nga trong những tháng đầu tiên bị chiếm đóng”, quân đội Ukraine nói trong một tuyên bố.

Người đứng đầu cơ quan giám sát năng lượng hạt nhân của Liên Hợp Quốc hôm thứ Bảy nói rằng tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này đã trở nên “nguy hiểm tiềm ẩn”.

Cả hai bên đã cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy và nỗ lực bảo đảm một khu vực an toàn xung quanh nó đã thất bại.

Bakhmutđánh thuênganhà máy điện
Comments (0)
Add Comment