Chiến sự Ukraine: Mỹ cảnh báo trừng phạt các pháp nhân cung cấp quân sự cho Nga

TVN

Hoa Kỳ hôm 14/10 cảnh báo họ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân, quốc gia và công ty cung cấp đạn dược cho Nga hoặc hỗ trợ lĩnh vực công nghiệp quân sự của nước này, trong lúc Washington tìm cách gia tăng áp lực lên Moscow về cuộc chiến của họ ở Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo, tại một cuộc họp quy tụ quan chức từ 32 quốc gia để thảo luận về các biện pháp trừng phạt Nga, cho biết bộ của ông sẽ ban hành hướng dẫn vào ngày 14/10 để nói rõ rằng Washington sẵn sàng và có khả năng thực hiện trừng phạt như vậy.

Một tàu ngầm của Nga được cho là đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển Pháp và được hải quân Pháp hộ tống xua đuổi. Reuters báo cáo rằng con tàu đã được đưa ra ngoài khơi Brittany.

Belarus cho biết quân đội Nga sẽ bắt đầu đến nước này trong những ngày tới như một phần của lực lượng chung. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết: “Các binh lính từ thành phần của Nga trong Nhóm Lực lượng Khu vực sẽ bắt đầu đến Belarus trong vài ngày tới”.

Hôm thứ Sáu, ông Vladimir Putin cho biết, ông tin rằng việc “huy động một phần” các quân nhân dự bị quân đội được đặt hàng tháng trước sẽ hoàn thành trong hai tuần nhằm thúc đẩy lực lượng chiến đấu của Nga. Ông nói với các phóng viên sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Kazakhstan vào thứ Sáu rằng tổng số 222.000 người dự trữ sẽ được gọi lên, giảm so với con số 300.000 được lưu hành ban đầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi đóng các hành lang nhân đạo đối với ngũ cốc Ukraine nếu chúng được sử dụng cho “các hành động khủng bố”. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Astana của Kazakhstan, ông cũng nói rằng “không cần thiết” phải nói chuyện với tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết Mỹ và Đức sẽ chuyển giao các hệ thống phòng không tinh vi cho Kyiv trong tháng này để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái kamikaze của Nga. Ông Oleksiy Reznikov cho biết Ukraine sẽ nhận hệ thống phòng không IRIS-II từ Đức vào tháng 10.

Một thành viên Ukraine của hội đồng khu vực Kherson đã lên án việc Nga “di tản dân chúng” khỏi thành phố bị chiếm đóng, nói rằng đó thực chất là một sự “trục xuất”. Thành viên hội đồng cũng nói rằng đây là một cuộc sơ tán dành cho các cộng tác viên, kêu gọi cư dân đến vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát nếu họ có thể.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đã đáp lại những lời chỉ trích từ chính phủ Ukraine và kêu gọi “tiếp cận ngay lập tức và không bị cản trở” đối với tất cả các tù nhân chiến tranh. Nó diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cáo buộc ICRC không hành động trong việc bảo vệ quyền của các tù nhân Ukraine và kêu gọi họ đến thăm Olenivka, một trại khét tiếng ở miền đông Ukraine, nơi hàng chục tù binh Ukraine đã chết trong một vụ nổ và hỏa hoạn hồi tháng Bảy.

Hãng TASS ngày 14.10 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này không muốn hủy diệt đất nước Ukraine và sẽ sớm dừng lệnh động viên cục bộ. “Chúng tôi không đặt nhiệm vụ hủy diệt Ukraine. Dĩ nhiên là không”, ông phát biểu và cho biết “không cần phải oanh kích ồ ạt” vì đã đạt mục tiêu nhắm đến phần lớn các mục tiêu.

mục tiêumỹngaquân sựukraine
Comments (0)
Add Comment