Tập Cận Bình điện đàm với Zelensky; Anh chuyển đạn xuyên giáp uranium nghèo cho Ukraine

TVN

Theo tin từ đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, hôm 26/4 chủ tịch Tập Cận Bình đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi bùng nổ chiến tranh Ukraina hồi tháng 02/2022.

“Trung Quốc sẽ cử các đại diện đặc biệt tới Ukraine và tổ chức các cuộc đàm phán với tất cả các bên về giải quyết cuộc khủng hoảng ở đây”, Chủ tịch Tập Cận Bình thông báo trong cuộc điện đàm hôm nay với Tổng thống Ukraine Zelensky, theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết nước này sẽ nỗ lực hướng tới việc ngừng bắn ở Ukraine càng sớm càng tốt, nhấn mạnh đàm phán là “giải pháp duy nhất” cho cuộc xung đột. “Trung Quốc luôn đứng về phía hòa bình và duy trì lập trường cốt lõi là thúc đẩy các cuộc hòa đàm”, ông Tập nói.

“Bắc Kinh sẽ không đứng ngoài cuộc nhìn đám cháy, cũng không đổ thêm dầu vào lửa, không lợi dụng khủng hoảng để trục lợi”, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh. “Về vấn đề hạt nhân, tất cả các bên liên quan cần giữ bình tĩnh và kiềm chế, thực sự tập trung vào tương lai, vận mệnh của chính họ và toàn nhân loại, đồng thời cùng nhau quản lý và kiểm soát khủng hoảng”.

Tổng thống Ukraine Zelensky cùng ngày đăng trên Twitter cho biết ông đã có cuộc điện đàm “dài và ý nghĩa” với Chủ tịch Trung Quốc. Sergiy Nykyforov, phát ngôn viên của ông Zelensky, cho biết hai lãnh đạo đã thảo luận trong gần một giờ.

“Tôi tin rằng cuộc điện đàm này cũng như việc Ukraine bổ nhiệm tân đại sứ tại Trung Quốc sẽ tạo động lực mạnh mẽ để phát triển quan hệ song phương”, ông Zelensky viết.

Vào tháng 2 vừa qua, Trung Quốc đã công bố một kế hoạch 12 điểm, kêu gọi một “giải pháp chính trị” cho cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên Ukraine, Mỹ và phương Tây cho rằng đó là các giải pháp phi thực tế.

Tổng thống Zelensky luôn nhấn mạnh, điều duy nhất để có thể đàm phán với Nga là Putin phải rút hết quân đội ra khỏi lãnh thổ Ukraine theo phân định biên giới từ năm 1991.

Anh cho biết đã chuyển hàng nghìn quả đạn tăng Challenger 2 tới Ukraine, trong đó có đạn xuyên giáp uranium nghèo, động thái bị Nga chỉ trích gay gắt.

Trả lời chất vấn từ nghị sĩ, Quốc vụ khanh Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey hôm 25/4 xác nhận đạn uranium nghèo dành cho xe tăng Challenger 2 do Anh sản xuất đã đến Ukraine. “Số vũ khí này hiện do Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) kiểm soát”, ông Heappey cho biết.

Theo quan chức này, Bộ Quốc phòng Anh không giám sát các địa điểm quân đội Ukraine khai hỏa đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo.

Khi được hỏi liệu chính phủ có trách nhiệm “giúp làm sạch đạn uranium nghèo” được sử dụng ở Ukraine sau xung đột hay không, Bộ trưởng Anh cho biết họ “không có nghĩa vụ” phải làm như vậy, thay vào đó nhấn mạnh “nhu cầu cấp thiết của Ukraine”.

Slovenia bí mật chuyển 20 xe bọc thép chở quân cho Ukraine – Ảnh: UKRAINIAN NEWS AGENCY

Theo Thông tấn xã Ukraine, chính phủ Slovenia đã bí mật bàn giao 20 xe bọc thép Valuk chuyên chở quân cho Ukraine để giúp Kiev phản công.

ứng dụng tin tức 24UR của Slovenia đã trích dẫn các nguồn riêng của mình để đưa ra thông tin này hôm 26-4.

Theo 24UR, Ukraine đã nhận được 20 chiếc Valuk từ Slovenia. Loại xe này dùng để vận chuyển bộ binh, cũng như bảo vệ bộ binh khỏi mìn sát thương và súng cỡ nòng lên tới 12,7 mm.

Nguồn tin của 24UR tiết lộ việc chuyển giao thiết bị đã hoàn tất trong tuần này và hoạt động này đã kéo dài vài tháng cho việc đào tạo, bảo trì và vận chuyển.

Challenger 2đạn dượcđiện đàmtập cận bìnhukraine
Comments (0)
Add Comment