ISW: Ukraine đã có bước tiến trên mặt trận phía nam, quân đội cho biết đã giải phóng làng Robotyne

Trong một báo cáo về tình hình chiến sự Ukraina, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh – ISW của Mỹ ngày 26/08/2023 khẳng định: Quân Đội Ukraine gần đây đã đạt được những “bước tiến chiến thuật mới đáng kể” ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Thẩm định này được đưa ra vào lúc tình báo Mỹ tỏ ra bi quan trước khả năng lực lượng Kiev chọc thủng được các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga tại miền nam.

“ Robotyne đã được giải phóng ”, Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar được quân đội Ukraine dẫn lời nói.

Quân đội tuần trước cho biết lực lượng của họ đã treo quốc kỳ ở Robotyne, nhưng cũng cho biết vào thời điểm đó rằng họ vẫn đang bị tấn công trong khu định cư.

Ukraine cho biết quân đội của họ đã tiến vào ngôi làng có tầm quan trọng chiến lược vào ngày 22 tháng 8 , báo hiệu một bước tiến đáng kể trong cuộc phản công chống lại Nga .

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar mô tả tình hình chiến trường ở miền Đông nước này “rất nóng” trong tuần qua.

Bà cho biết quân đội Nga đang tập hợp lực lượng mới ở đó và tập hợp lại, và Moscow đang nhắm đến việc triển khai những đội quân tốt nhất của mình ở đó, Reuters đưa tin.

Bà nói, các lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến về phía nam Bakhmut , đề cập đến thành phố phía đông gần như bị tàn phá nặng nề đã bị quân đội Moscow chiếm được vào tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Bà nói thêm rằng trong tuần qua lực lượng Ukraine đã chiếm lại 1 km2 xung quanh Bakhmut và quân đội Nga không đạt được bước tiến nào. Những tuyên bố này vẫn chưa được xác minh độc lập.

Một sĩ quan lấy bí danh là “Sakala” – cùng tên với tiểu đoàn do ông chỉ huy – khẳng định rằng binh lính Ukraine đã tiến vào những khu vực mà họ chỉ chạm trán với “các đơn vị hậu cần” của Nga và như vậy những bước đột phá tiếp theo của Ukraine trong vùng này sẽ dễ dàng hơn.

Chỉ huy đơn vị đã tấn công đánh chiếm Robotyne, treo cờ Ukraina ở thị trấn đó từ hôm 23/08, viên sĩ quan này khẳng định là mục tiêu của tiếp theo của lực lượng Ukraine là thị trấn Berdiansk, một hải cảng nhìn ra biển Azov, cách Robotyne 100 km, và cách thành phố chiến lược Melitopol 85 km.

Comments (0)
Add Comment