Máy bay tiêm kích Nga “tác động” làm rơi máy bay không người lái cỡ lớn của Mỹ trên Biển Đen

Nga bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ đánh dấu sự leo thang đối đầu gần vùng chiến sự.

Một máy bay chiến đấu của Nga đã va chạm với một máy bay không người lái Reaper của Mỹ, buộc nó lao xuống Biển Đen, điều mà lực lượng Mỹ gọi là một vụ đánh chặn “không an toàn và không chuyên nghiệp” . Một tuyên bố của Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ cho biết vụ va chạm xảy ra chỉ sau 7 giờ sáng thứ Ba, khi hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga bay tới gần máy bay không người lái MQ-9 Reaper trên vùng biển quốc tế phía tây Crimea. Tuyên bố cho biết các phi công Nga đã tìm cách cản trở máy bay Mỹ trước khi va chạm.

Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận bất kỳ liên lạc nào giữa một trong những máy bay chiến đấu Su-27 của họ và máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ đã rơi xuống Biển Đen hôm thứ Ba, khẳng định chiếc máy bay không người lái này tự hạ cánh.

Một nghiên cứu của Rand Corporation năm 2021 khi phân tích hàng chục sự cố tương tự đã kết luận rằng đó là một vấn đề về chính sách, mà Rand gọi là “tín hiệu cưỡng chế”.

“Đôi khi tín hiệu cưỡng chế giống như thế này: máy bay sẽ đến để quan sát mục tiêu, nó ở khoảng cách xa, với đôi cánh không mang tên lửa nhưng sau đó khi quan hệ song phương càng xấu đi, và nó sẽ vũ trang,” Dara Massicot, một trong những tác giả của báo cáo, cho biết trên Twitter sau sự cố máy bay không người lái Mỹ bị rơi.

“Đôi khi, thường là sau khi sử dụng các phương pháp khác, tín hiệu của Nga sẽ chuyển sang một thứ gì đó không an toàn và không chuyên nghiệp để buộc phải thay đổi.”

Sự thay đổi mà họ đang cố gắng thúc đẩy trong trường hợp này là để giữ cho máy bay và tàu thuyền của Hoa Kỳ tránh xa rìa của cuộc chiến Ukraine , nơi cuộc xâm lược của Nga vẫn bị đình trệ và vô cùng tốn kém, và các lực lượng Ukraine đang được hưởng lợi từ sự hỗ trợ tình báo của Hoa Kỳ.

Đã có một loạt các trường hợp va chạm gần kể từ cuộc xâm lược đầu tiên của Nga vào năm 2014. Vụ việc hôm thứ Ba nghiêm trọng hơn vì nó dẫn đến một vụ va chạm và hạ cánh xuống biển. Nó cũng có thể là một lỗi của phi công. Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ đã chỉ ra sự kém cỏi của phi công Nga. Nhưng Massicot nói rằng trong trường hợp này “không thể loại trừ một va chạm có chủ ý”.

Có các đường dây liên lạc quân sự mở và các cơ chế giảm xung đột lâu đời được áp dụng để ngăn chặn các tình huống vượt khỏi tầm kiểm soát, nhưng mỗi khi điều gì đó như thế này xảy ra, thế giới lại sử dụng thêm một chút may mắn.

MQ-9 Reaper là gì?

MQ-9 Reaper là máy bay không người lái cỡ lớn được điều khiển từ xa bởi một đội hai người. Nó bao gồm một trạm điều khiển mặt đất, thiết bị vệ tinh và có sải cánh dài 66 foot (20 mét). Nhóm bao gồm một phi công được xếp hạng chịu trách nhiệm lái máy bay và một thành viên phi hành đoàn đã nhập ngũ chịu trách nhiệm vận hành các cảm biến và vũ khí dẫn đường.

Được sử dụng thường xuyên trong các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan để giám sát và không kích, Reaper có thể được trang bị vũ khí hoặc không trang bị vũ khí. Nó có thể mang tới 8 tên lửa dẫn đường bằng laser, bao gồm tên lửa Hellfire và các loại vũ khí tinh vi khác, đồng thời có thể lượn lờ trên các mục tiêu trong khoảng 24 giờ. Nó dài khoảng 36 ft, cao 12 ft và nặng khoảng 4.900 pound (dài 11 mét, cao 4 mét và 2.200 kg). Nó có thể bay ở độ cao lên tới 50.000 feet (15 km) và có tầm hoạt động khoảng 1.400 hải lý (2.500 km).

Reaper, lần đầu tiên bắt đầu hoạt động vào năm 2007, đã thay thế các máy bay không người lái Predator nhỏ hơn của lực lượng không quân. Mỗi chiếc Reaper có giá khoảng 32 triệu USD.

Đại sứ Nga tại Mỹ nói gì?

Moscow coi vụ việc liên quan đến máy bay chiến đấu Su-27 của Nga và máy bay không người lái của quân đội Mỹ trên Biển Đen là hành động khiêu khích, hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết hôm thứ Ba sau khi bị Mỹ triệu tập.

Tuy nhiên ông cho rằng:

“Đối với chúng tôi, chúng tôi không muốn bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa Hoa Kỳ và Nga. Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng các mối quan hệ thực tế vì lợi ích của người dân Nga và Mỹ”, ông Antonov nói.

biển đenhạ guijcmáy bava chạm
Comments (0)
Add Comment