NATO tố cáo Nga ‘trưng cầu dân ý’ giả tạo, Thụy Điển điều tra vụ rò rỉ khí đốt Nord Stream 1

TVN

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết các cuộc bỏ phiếu được tổ chức tại bốn khu vực bị chiếm đóng ở Ukraine sau khi bị Nga sáp nhập là một “sự giả tạo” và “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Stoltenberg đã tweet rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “và nói rõ rằng các Đồng minh NATO đang kiên định ủng hộ chúng tôi đối với chủ quyền và quyền tự vệ của Ukraine”.

“Cuộc trưng cầu dân ý giả do Nga tổ chức không có tính hợp pháp và là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Những vùng đất này là của Ukraine, ”Stoltenberg nói.

Sau đó, ông nói về ba sự cố rò rỉ riêng biệt trên đường ống Nord Stream 1 và 2, nói rằng mặc dù sự thật chưa rõ ràng, nhưng “Nga hiện đang vũ khí hóa năng lượng”.

Ông nói thêm rằng Nga đã làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách tổ chức các cuộc bỏ phiếu “giả tạo”, huy động thêm nhân viên vào quân đội của mình và đe dọa tấn công hạt nhân nếu nỗ lực phá vỡ sự kìm kẹp của họ đối với các khu vực mà nước này nắm giữ.

“Tất cả những điều này là sự leo thang nghiêm trọng của xung đột. Thông điệp của chúng tôi là bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào là hoàn toàn không thể chấp nhận được ”, Stoltenberg nói. “Nó sẽ thay đổi hoàn toàn bản chất của cuộc xung đột và Nga phải biết rằng chiến tranh hạt nhân không thể thắng và không bao giờ được tiến hành.”

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo châu Âu cho biết, phá hoại là nguyên nhân có khả năng gây rò rỉ hai đường ống dẫn khí đốt ở Biển Baltic giữa Nga và châu Âu, sau khi các nhà địa chấn học báo cáo các vụ nổ xung quanh đường ống Nord Stream.

Trung tâm nghiên cứu địa chất Đức GFZ cho biết, một máy đo địa chấn trên đảo Bornholm của Đan Mạch, gần nơi rò rỉ, đã hai lần ghi nhận các đợt tăng đột biến vào thứ Hai, ngày mà các đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 phải chịu áp lực lớn, trung tâm nghiên cứu địa chất Đức GFZ cho biết.

Quân đội Đan Mạch đã đưa ra hình ảnh về bọt khí trên bề mặt Biển Baltic sau thiệt hại “chưa từng có” đối với đường ống Nord Stream , nơi đã chứng kiến ​​ba đường ống ngoài khơi của hệ thống này bị hư hại trong một ngày.

Cảnh sát Thụy Điển đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về những vụ phá hoại có thể xảy ra liên quan đến vụ rò rỉ khí đốt Nord Stream 1 ở Biển Baltic. Điều này xảy ra sau khi các nhà địa chấn học ở Thụy Điển cho biết họ đã phát hiện ra thứ mà họ mô tả là hai vụ nổ ở các vùng biển Baltic, nơi rò rỉ đã xảy ra.

Thủ tướng Ba Lan , Mateusz Morawiecki , đã gọi vụ rò rỉ là “một hành động phá hoại” mà theo ông là “liên quan đến bước leo thang tiếp theo của tình hình ở Ukraine”.

Cơ quan khảo sát địa chất Đan Mạch cho biết hôm thứ Ba đã ghi lại hai cơn địa chấn giống như một vụ nổ chứ không phải do động đất ghi lại tại các trạm địa chấn ở Đan Mạch, Thụy Điển và Đức.

Rung lắc đầu tiên xảy ra lúc 0003 GMT đo 2,3 độ Richter, trong khi trận khác lúc 0503 GMT đo 2,1 độ Richter, nó cho biết trong một tuyên bố.

châu âugiả tạokhí đốtNATOtrưng cầu dân ý
Comments (0)
Add Comment