Ngày thứ 172 Nga xâm lược Ukraine

TVN

Ukraine cho biết họ sẽ nhắm mục tiêu vào các binh sĩ Nga bắn vào nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng hoặc sử dụng nó làm căn cứ để bắn vì cả hai bên đều cáo buộc bên kia đã pháo kích vào cơ sở này. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Bảy rằng những người lính Nga bắn vào nhà máy hoặc sử dụng nó làm nơi ẩn náu sẽ trở thành một “mục tiêu đặc biệt”, Reuters đưa tin. Ông lặp lại cáo buộc rằng Moscow đang sử dụng nhà máy – lớn nhất châu Âu – để tống tiền hạt nhân. Thị trưởng lưu vong của thị trấn nơi đặt nhà máy ở đông nam Ukraine cho biết nó đã bị pháo kích mới.

Một vụ nổ đã được nghe thấy ở phía đông bắc của Melitopol, thị trưởng thành phố, Ivan Fedorov, Melitopol, đăng trên Telegram. Ông nói thêm: “Chúng tôi đang chờ tin tốt về những thiệt hại của Nga. Thành phố nằm ở phía đông sông Dnipro và phía đông bắc bán đảo Crimea, đã bị chiếm đóng kể từ tháng Ba.

Hai cây cầu đường bộ chính cho phép tiếp cận vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở bờ tây sông Dnipro khu vực Kherson của Ukraine hiện có thể đã không còn được sử dụng cho mục đích tiếp tế quân sự đáng kể của Nga, tình báo quân sự Anh cho biết hôm thứ Bảy. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã mô tả là một chướng ngại quan trọng cho Nga.

Kyiv Post đưa tin, số người thiệt mạng sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Kramatorsk, thuộc vùng Donetsk của Ukraine, đã tăng lên 3 người. Nguồn tin này trích dẫn một báo cáo của Ukrinform do thị trưởng Kramatorsk, Oleksandr Honcharenko, làm nguồn.

Mỹ cho biết họ lo ngại trước các báo cáo về việc các công dân Anh, Thụy Điển và Croatia bị buộc tội bởi “chính quyền bất hợp pháp” ở miền đông Ukraine . Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết: “Nga và các lực lượng ủy nhiệm của họ có nghĩa vụ tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, bao gồm quyền và sự bảo vệ dành cho các tù nhân chiến tranh.

Nga đã cảnh báo Mỹ rằng việc đưa Nga vào danh sách nhà nước tài trợ khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể là một “điểm không thể quay lại” và gây ra sự đổ vỡ hoàn toàn trong quan hệ giữa hai nước.

Quân đội Ukraine được cho là đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga , cũng như 4 máy bay không người lái của Nga, trong ngày qua, theo truyền thông Ukraine.

Thống đốc khu vực Kharkiv, ông Oleh Synehubov, cho biết hai tên lửa của Nga đã bắn trúng Kharkiv vào đêm thứ Bảy . Ông cho biết không có thương vong nhưng một tên lửa đã làm hỏng một trường cao đẳng kỹ thuật trong khi tên lửa kia trúng vào khu dân cư, Reuters đưa tin.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hôm thứ Bảy cho biết cuộc chiến chỉ có thể kết thúc với việc Ukraine thu hồi bán đảo Crimea và sự trừng phạt của các nhà lãnh đạo Nga đã ra lệnh tấn công quân sự vào Ukraine..

Các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn Pisky , một ngôi làng ở ngoại ô ở vùng Donetsk của Ukraine, Interfax dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy. Bộ chỉ huy quân sự của Ukraine sau đó cho biết “giao tranh ác liệt” vẫn tiếp tục diễn ra trong làng.

Bộ trưởng Y tế Ukraine đã cáo buộc chính quyền Nga phạm tội ác chống lại loài người bằng cách ngăn chặn việc tiếp cận các loại thuốc và bệnh viện giá cả phải chăng ở các khu vực bị chiếm đóng.

Thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, một lần nữa phàn nàn rằng việc không đồng bộ các hạn chế đi lại toàn diện trong khu vực Schengen đối với người Nga gây ra gánh nặng “không công bằng” cho các quốc gia láng giềng với Nga , đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Liên minh châu Âu cần đưa ra lệnh cấm thị thực đối với công dân Nga.

mukc tiêungaquân sựukrainexâm lược
Comments (0)
Add Comment