Nhà Trắng: Không có gì “áy náy” khi Ukraine dùng HIMARS tấn công quân Nga

TVN

Sau những lời chỉ trích ở Nga về quân phòng thủ Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, bao hàm cả trong cuộc tấn công Makiivka, người phát ngôn của hội đồng an ninh quốc gia John Kirby cho biết chính người Nga phải chịu trách nhiệm.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2.1 nói rằng lực lượng Ukraine đã phóng 6 quả rốc két từ HIMARS vào thành phố Makiivka, thuộc tỉnh Donetsk và do lực lượng Nga kiểm soát, trong đêm giao thừa. Hai trong số rốc két đó đã bị bắn hạ nhưng 4 quả còn lại đã rơi xuống tòa nhà từng là một trường dạy nghề, nơi Nga đang đóng quân, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Phía Nga đã chính thức thừa nhận có 89 người chết, trong khi quân đội Ukraine ước tính có gần 400 binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công đó, theo AFP.

John Kirby nói rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden không cảm thấy “áy náy” vì Nga là bên chịu trách nhiệm. “Đây là một cuộc chiến. Họ (người Ukraine) đang đánh trả và tự vệ. Những người lính Nga trên lãnh thổ của họ là mục tiêu hợp pháp cho các hành động quân sự của Ukraine”, ông Kirby nhấn mạnh.

Ông Kirby không đưa ra ước tính của Mỹ về thương vong trong cuộc tấn công ở Makiivka, mà tất cả các bên đều đồng ý là gây tử vong bất thường, theo AFP. Ông Kirby cũng từ chối bình luận về vai trò của HIMARS trong cuộc tấn công đó.

“Chúng tôi đang và sẽ tiếp tục cung cấp cho họ các loại hệ thống và hỗ trợ mà họ cần để tự bảo vệ mình. Trong đó có cả HIMARS đã được cung cấp trong quá khứ và rất có thể HIMARS sẽ được cung cấp thêm nữa trong tương lai”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng chính phủ của ông sẽ gửi xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ AMX-10 RC để hỗ trợ lực lượng chiến đấu của họ, một quan chức Pháp cho biết hôm thứ Tư sau cuộc điện đàm giữa hai bên.

Trong khi quan chức này cho biết đây sẽ là những chiếc xe bọc thép đầu tiên của phương Tây được giao cho Ukraine, thì hồi tháng 10, Australia cho biết họ đã trao cho Kiev 90 chiếc Bushmaster, một loại xe bọc thép được tăng cường khả năng chống bẫy, vũ khí hạng nhẹ và các mối đe dọa tấn công khác.

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Pháp và Ukraine đều chưa đưa ra chi tiết nào cụ thể hơn về thời gian và số lượng. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy Pháp sẽ mở rộng các phương án hỗ trợ Ukraine, bao gồm huấn luyện binh sĩ và bảo dưỡng khí tài. Bộ Quốc phòng Pháp cho biết bộ trưởng quốc phòng hai nước sẽ sớm hội đàm với nhau.

Trong một bài phát biểu qua video vào buổi tối, Zelenskiy cảm ơn Macron về thông báo này và cho rằng điều đó cho thấy các đồng minh khác cần cung cấp vũ khí hạng nặng hơn nữa.

Mỹ cũng lên tiếng cân nhắc gửi xe bọc thép Bradley nhưng không gửi xe tăng.  Xe bọc thép Bradley, có hỏa lực mạnh, là phương tiện chủ yếu của quân đội Mỹ để chuyển quân kể từ những năm 1980. Quân đội Hoa Kỳ có hàng ngàn chiếc Bradleys, và họ sẽ giúp Ukraine có thêm thúc đẩy lực lượng trên chiến trường và củng cố khả năng của họ trong chiến tranh chiến trường.

Tuy nhiên, chính quyền Biden vẫn sẽ không thể gửi xe tăng Abrams mà Ukraine đang yêu cầu. Kyiv đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp các phương tiện chiến đấu hạng nặng như xe tăng Abrams và Leopard do Đức sản xuất.

Comments (0)
Add Comment