Phần Lan gia nhập NATO, Nga lại hăm dọa

TVN

Phần Lan chính thức gia nhập liên minh quân sự NATO hôm thứ Ba 4/4 trong một sự thay đổi chính sách mang tính lịch sử có nguyên do là cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Liên quan đến sự kiện này, Moscow lên tiếng đe dọa về “các biện pháp đối trọng”.

Sau khi Phần Lan gia nhập, chiều dài đường biên giới chung giữa NATO và Nga tăng gần gấp đôi, cùng với đó, sườn phía đông của khối được củng cố thêm giữa lúc cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn mà không có giải pháp nào ngay trước mắt.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto hoàn tất quy trình gia nhập khi trao một văn bản chính thức cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại trụ sở NATO ở Brussels.

“Chúng tôi hoan nghênh Phần Lan gia nhập liên minh”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu vào cuối buổi lễ ngắn gọn.

Trước đó, ông Stoltenberg lưu ý rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin từng lấy cớ phản đối việc NATO mở rộng về phía Đông để biện minh cho cuộc xâm lược của ông ta.

“Ông ta nhận được điều hoàn toàn ngược lại… Phần Lan hôm nay, và sắp tới là Thụy Điển cũng sẽ sớm trở thành một thành viên chính thức của liên minh”, ông Stoltenberg nói tại Brussels.

Tổng thống Phần Lan Saul Niinisto phát biểu rằng đóng góp quan trọng nhất của Phần Lan vào khả năng răn đe và phòng thủ chung của NATO chính là bảo vệ lãnh thổ của ngay đất nước mình. Ông nói tiếp: “Vẫn còn nhiều việc phải làm để phối hợp với NATO”.

“Thật là một ngày tuyệt vời đối với Phần Lan và tôi muốn nói rằng đây cũng là một ngày quan trọng đối với NATO”, ông Niinisto nói trong cuộc họp báo chung với ông Stoltenberg.

Chính phủ Ukraine cũng hoan nghênh động thái của Phần Lan. Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy là Andriy Yermak viết trên Telegram: “Phần Lan đã lựa chọn đúng. NATO cũng là mục tiêu chính của Ukraine”.

Điện Kremlin cho biết Nga sẽ buộc phải thực hiện “các biện pháp đối trọng” cho việc Phần Lan gia nhập NATO. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho rằng động thái này làm tăng nguy cơ là xung đột ở Ukraine còn leo thang hơn nữa.

Nga tuyên bố hôm 3/4 sẽ tăng cường năng lực quân sự ở các khu vực phía Tây và Tây Bắc nước này để đáp trả việc Phần Lan gia nhập NATO.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng việc mở rộng NATO là “sự xâm phạm an ninh của chúng tôi và lợi ích quốc gia của Nga”. Ông cho hay Moscow sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ hoạt động triển khai quân sự nào của NATO ở Phần Lan.

Phần Lan và nước láng giềng Thụy Điển, đều ở Bắc Âu, đã cùng nhau nộp đơn xin gia nhập NATO hồi năm ngoái, nhưng đơn xin gia nhập của Thụy Điển bị các thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary gác lại.

Các nhà ngoại giao thuộc NATO cho biết họ hy vọng Budapest sẽ chấp thuận đơn của Thụy Điển nếu thấy Thổ Nhĩ Kỳ có động thái làm như vậy.

(VOA, Reuters)

liên minhNATOngaphần lanquân sự
Comments (0)
Add Comment