Tin chiến sự Ukraine ngày thứ 224 sau cuộc xâm lược

TVN

Ukraine tiếp tục tấn công mạnh mẽ vào vùng Kherson và quân Nga đã phải rút lui, từ bỏ các vùng Starosillya, Davydiv Brid, Velyka Oleksandrivka.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tuyên bố rằng hàng chục khu vực ở Ukraine đã được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Nga , dường như xác nhận thông tin từ các bản đồ của Nga cho thấy Nga rút khỏi miền đông và miền tây Ukraine.

Quân Nga còn giữ phòng tuyến ở Ischenka trong thế có thể rút chạy. Vùng Mylove cũng trong tầm ngắm của HIMARS và xe tăng Ukraine. Như vậy Kherson, nơi Nga vừa tuyên bố “đất của mình” đang được Ukraine thu hồi hàng ngày.

Các quan chức phương Tây cho biết, Nga có nguy cơ mất quyền kiểm soát các thị trấn chiến lược quan trọng để giữ lại thành phố Kherson và cuối cùng là Crimea, nhưng họ cảnh báo các cuộc giao tranh dọc sông Dnipro “sẽ không dễ dàng tấn công vào lãnh thổ bị hạn chế”.

Họ cảnh báo tình hình ở phía nam “có thể ngày càng trở nên lộn xộn với khả năng một lực lượng Nga tuyệt vọng hơn đang quay lưng lại sông Dnipro”, đồng thời cho biết thêm rằng giới lãnh đạo Nga về mặt chính trị sẽ không thể chấp nhận việc rút lui khỏi Kherson.

Khi được hỏi liệu Nga có đang chuẩn bị hành động trước mối đe dọa liên tục sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hay không, quan chức này khẳng định họ không thấy có dấu hiệu hoặc hành động nào của Nga vượt ra ngoài quy luật. Họ chỉ ra rằng người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã từ chối lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo Chechnya về việc sử dụng vũ khí như vậy, cho rằng việc sử dụng cảm xúc là không đúng.

Các chuyên gia cũng nghi ngờ khả năng của 300.000 lính nghĩa vụ Nga trong việc tạo ra cán cân quân sự, chỉ ra tầm quan trọng của thời tiết ấm áp, quần áo và hậu cần. “Hiện tại, bạn đã xem video về các tân binh Nga thắp lửa trên cánh đồng ở âm 5 độ C vào ban đêm – đó sẽ không phải là tình huống mà bạn có tinh thần cao trong mùa đông.”

Các quan chức cho biết thị trấn Nova Kakhovka, cách 50 km từ tiền tuyến của quân đội Ukraine là “một thách thức quan trọng đối với khả năng tồn tại của quân đội Nga ở Kherson”. Thị trấn có một cây cầu đường bộ lớn, nhà máy điện và đập, cũng như một con kênh dẫn nước ngọt đến Crimea, vì vậy được các quan chức quân sự phương Tây coi là trung tâm của mối liên hệ thông tin liên lạc. “Nếu bạn có thể kiểm soát, điều đó sẽ cho phép bạn có được lợi thế quân sự lớn hơn nhiều, khiến các khu vực thuộc khu vực Kherson và Crimea gặp nguy hiểm”.

Các quan chức phương Tây cho biết cuộc rút lui kéo dài vào cuối tuần của Nga ở mặt trận phía bắc ở Lyman đã xảy ra bất chấp lệnh phải phòng thủ và ở lại.

Là một phần của Donbas được cho là mới sáp nhập, việc từ bỏ các khu vực này chính là điều mà Điện Kremlin không muốn xảy ra ”.

giải phóngmiefn namtấn côngukraine
Comments (0)
Add Comment