TT Biden: Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc phản công của Israel nhắm vào Iran

TVN

Tổng thống Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc phản công nào của Israel nhắm vào Iran, một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 14/4.

Iran đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào Israel vào tối 13/4 để đáp trả cuộc tấn công mà Israel bị nghi thực hiện vào lãnh sự quán Iran ở Syria vào ngày 1/4.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày 13/4 sau các cuộc tấn công, ông Biden cho biết ông đã nói với ông Netanyahu rằng Israel đã “chứng tỏ năng lực xuất sắc trong việc phòng thủ và đánh bại ngay cả những cuộc tấn công chưa từng có”.

Trong tuyên bố, ông Biden không cho biết liệu ông và ông Netanyahu có thảo luận về phản ứng của Israel hay sự tham gia tiềm tàng của Mỹ hay không.

Ông John Kirby, người phát ngôn hàng đầu về an ninh quốc gia của Nhà Trắng, nói với chương trình “This Week” của ABC hôm 14/4 rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp Israel tự vệ nhưng không muốn chiến tranh với Iran.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có ủng hộ việc Israel trả đũa ở Iran hay không, ông Kirby nói rằng “cam kết” của Hoa Kỳ là “vững chắc” trong việc bảo vệ Israel và “giúp Israel tự vệ”.

“Và như tổng thống đã nói nhiều lần, chúng tôi không mưu tìm một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn trong khu vực. Chúng tôi không mưu tìm một cuộc chiến tranh với Iran. Và tôi nghĩ tôi sẽ dừng lại ở đó”, Kirby nói thêm.

“Chúng tôi không mưu tìm sự căng thẳng leo thang trong khu vực. Chúng tôi không mưu tìm một cuộc xung đột rộng hơn”.

Theo VOA

iranisraelmỹ
Comments (0)
Add Comment