TT Zelensky: 31.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, chúng tôi “có kế hoạch chiến trường rõ ràng của riêng mình”

TVN

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 25/2 cho biết rằng 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga hai năm trước.

Đây là lần đầu tiên ông đưa ra con số chính thức trong hơn một năm.

Ông Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo ở Kyiv rằng ông không thể tiết lộ số người bị thương vì nó sẽ giúp ích cho việc lập kế hoạch quân sự của Nga.

“31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến này. Không phải 300.000, không phải 150.000… (Tổng thống Nga Vladimir) Putin nói dối về điều đó… Nhưng, tuy nhiên, đây là một tổn thất lớn đối với chúng tôi”, ông nói.

Ukraine chưa đưa ra con số tổn thất quân sự kể từ cuối năm 2022, khi trợ lý tổng thống Mykhailo Podolyak cho biết rằng 13.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

Cũng hôm 25/2, TT Zelenskiy cho biết Nga đang chuẩn bị cho một đợt tấn công mới vào cuối tháng 5 hoặc mùa hè này.

Reuters dẫn lời ông Zelenskiy nói rằng Kyiv “có kế hoạch chiến trường rõ ràng của riêng mình” nhưng không tiết lộ chi tiết.

Nhà lãnh đạo Ukraine phát biểu tại một cuộc họp báo kéo dài 2 giờ: “Điều quan trọng đối với Kyiv và các đồng minh phương Tây là duy trì sự đoàn kết. Hai tháng khó khăn phía trước sẽ chứng kiến một đợt tấn công mới của Nga… Nga sẽ chuẩn bị tấn công vào đầu mùa hè hoặc cuối tháng 5”.

Cũng theo ông Zelenskiy, đợt tấn công từ ngày 8-10-2023 của Nga “không mang lại kết quả nào”.

Ông Zelenskiy cũng bày tỏ sự “tin tưởng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua đợt hỗ trợ tài chính và quân sự mới và Ukraine cần quyết định đó trong vòng một tháng”.

Ông nói: “Nỗ lực chiến đấu của Ukraine phụ thuộc vào sự hỗ trợ của phương Tây. Liên minh châu Âu (EU) mới chỉ cung cấp 30% trong số 1 triệu quả đạn như đã hứa”.

Nga không tiết lộ tổn thất quân sự mà nước này coi là bí mật.

Tuy nhiên Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) – nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận của Mỹ, là nơi cập nhật về xung đột giữa Nga và Ukraine mỗi ngày – chỉ ra chỉ riêng số binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc giao tranh quyền kiểm soát thành phố Avdiivka có thể nhiều hơn số binh sĩ mà Liên Xô đã mất mát trong chiến tranh Afghanistan.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Tavria của Ukraine, cho rằng trong giai đoạn 4 tháng ở Avdiivka, quân đội Nga đã mất mát tới hơn 47.000 binh sĩ, 364 xe tăng và 5 máy bay.

Hôm 17-2, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Aleksandr Syrskyi cho biết quân Ukraine đã rút khỏi thành phố tiền tuyến Avdiivka, khu vực Donetsk, đông Ukraine. Tướng này giải thích ông đã ra lệnh rút quân “để tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của các quân nhân”.

binh sĩngaukrainezelensky
Comments (0)
Add Comment