Tường thuật mới nhất về chiến cuộc Ukraine: Kyiv cảnh báo mất điện, nước sạch

Thị trưởng Kyiv đã cảnh báo người dân rằng nếu Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước, họ phải chuẩn bị cho việc không có điện, nước hoặc nhiệt khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng.

Thị trưởng Vitali Klitschko nói với truyền thông nhà nước: “Chúng tôi đang làm mọi thứ để tránh điều này. Nhưng hãy thẳng thắn mà nói, kẻ thù của chúng ta đang làm mọi thứ để thành phố không có nhiệt, không có điện, không có nước, nói chung là muốn húng ta chết hết. Và tương lai của đất nước và tương lai của mỗi chúng ta phụ thuộc vào việc chúng ta chuẩn bị cho những tình huống khác nhau như thế nào.”

Nhà điều hành năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine, Ukrenergo cho biết các khu vực của Kyiv đã được lên kế hoạch cắt điện luân phiên hàng giờ vào Chủ nhật, với việc mất điện cũng được lên kế hoạch ở các vùng Chernihiv, Cherkasy, Zhytomyr, Sumy, Kharkiv và Poltava gần đó.

Hãng tin AP cho biết Kyiv có kế hoạch triển khai khoảng 1.000 điểm sưởi ấm, nhưng điều này có thể không đủ cho một thành phố 3 triệu dân.

Quân đội Ukraine đã cáo buộc Nga về vụ phá hủy quy mô lớn các tàu dân sự neo đậu trên bờ sông Dnepr, ở khu vực phía nam Kherson bị chiếm đóng mà lực lượng của Kyiv đang cố gắng đánh chiếm.

Các lực lượng Ukraine đã gây sức ép lên quân đội Nga ở bờ phía tây của Dnepr, làm dấy lên suy đoán rằng quân đội của Moscow đang chuẩn bị rút lui sang phía bên kia.

Người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng nhiên liệu từ các tàu bị phá hủy đã rò rỉ vào vùng đồng bằng của con sông và cũng cáo buộc các lực lượng của Moscow chiếm đoạt động cơ và các thiết bị khác của tàu, Reuters đưa tin.

Bộ tổng tham mưu Ukraine không đưa ra lời giải thích nào về hành động của Moscow. Việc phá hủy các tàu dân sự sẽ ngăn cản lực lượng Ukraine sử dụng chúng nếu họ quyết định đi sang phía đông trong trường hợp Nga rút quân.

Các quan chức Mỹ được cho là đã cảnh báo riêng với chính phủ Ukraine rằng họ cần đưa ra dấu hiệu cởi mở trong đàm phán với Nga .

Washington Post đưa tin các quan chức Mỹ nói rằng quan điểm của Ukraine về các cuộc đàm phán với Nga đang bị suy giảm trong khi các đồng minh đang lo lắng về những tác động kinh tế của một cuộc chiến kéo dài.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , cho biết Ukraine chỉ sẵn sàng tham gia đàm phán với Nga nếu quân đội của họ rời khỏi tất cả các khu vực của Ukraine, bao gồm Crimea và các khu vực phía đông của Donbas, trên thực tế do Nga kiểm soát kể từ năm 2014, và nếu những người Nga đó đã phạm tội ở Ukraine phải đối mặt với phiên tòa.

Zelenskiy cũng nói rõ rằng ông sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán với giới lãnh đạo hiện tại của Nga. Tháng trước, ông đã ký một sắc lệnh quy định rằng Ukraine sẽ chỉ đàm phán với một tổng thống Nga kế nhiệm Vladimir Putin.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời một đại diện của cơ quan ứng phó khẩn cấp cho biết một trái rocket bắn bằng hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất đã đánh trúng vào một cửa của con đập Nova Kakhovka của Ukraine nhưng Nga đang chiếm giữ và gây hư hỏng. Quan chức được trích dẫn nói rằng đây là một “nỗ lực nhằm dẫn đến một thảm họa nhân đạo” bằng cách làm vỡ đập.

Các bản tin không cung cấp bằng chứng để củng cố cho lời cáo buộc nêu trên, và Reuters cũng không thể kiểm chứng được ngay.

Đập Nova Kakhovka có quy mô rất lớn ngăn dòng sông Dnipro ở thượng nguồn Kherson, nơi các lực lượng Ukraine đang tiến quân. Con đập trở nên có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong những tuần gần đây.

điệnhạ tầngnăng lượngtấn côngukraine
Comments (0)
Add Comment