Ukraine đã tấn công vào Crimea như đã tuyên bố trước đó?

TVN

Những video trên mạng xã hội cho thấy có nhiều vụ nổ tại Crimea, lãnh thổ Ukraine đã bị Nga chiếm đóng từ 2014.

Người đứng đầu Crimea, Sergey Aksyonov, cho biết một người đã chết do vụ nổ xảy ra trước đó hôm thứ Ba.

Theo các nhà chức trách địa phương, các vụ nổ đã làm rung chuyển một căn cứ không quân của Nga gần các khu nghỉ dưỡng ven biển ở bán đảo Crimea đã sáp nhập, khiến 5 người bị thương.

Các nhân chứng nói với Reuters rằng họ nghe thấy ít nhất 12 tiếng nổ vào khoảng 3 giờ 20 chiều giờ địa phương từ căn cứ không quân Saky gần Novofedorivka trên bờ biển phía tây Crimea. Họ mô tả một vụ nổ cuối cùng vào khoảng 30 phút sau là lớn nhất.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố “việc kích nổ một số kho đạn hàng không” đã gây ra một vụ nổ, có nghĩa đó chỉ là tai nạn và không có người bị thương.

Phía Ukarine chưa xác nhận việc này nhưng vào tháng trước, ngày 16.7, phát ngôn viên Vadim Skibitskiy của Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine tiết lộ Kyiv xem bán đảo Crimea là một trung tâm quân sự chính của Nga và vì vậy trở thành mục tiêu hợp pháp cho vũ khí tầm xa do Mỹ chế tạo. Ông Skibitskiy đưa ra tiết lộ này trong lúc xuất hiện trực tiếp trên Kênh truyền hình 1 + 1, khi được hỏi liệu Kyiv có thể sử dụng hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS М142 và MLRS M270 do Mỹ chế tạo để tấn công Crimea hay không.

Đáp lại, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng giới lãnh đạo Ukraine sẽ ngay lập tức đối mặt ngày tận thế nếu Kyiv mạo hiểm tấn công Crimea, theo hãng tin TASS.

“[Một số kẻ] đang cố gắng đe dọa chúng ta, ý tôi là các cuộc tấn công vào Crimea”, “Nếu bất cứ điều gì tương tự xảy ra, họ sẽ phải lập tức đối mặt một ngày tận thế, rất nhanh chóng và đầy khó khăn. Sẽ không có gì để né tránh. Nhưng họ vẫn tiếp tục kích động tình hình chung bằng những tuyên bố như thế”, ông Medvedev phát biểu.

Crimeangatấn côngukraine
Comments (0)
Add Comment