Tin nhanh về chiến sự tại Ukraine

TVN

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã đánh trúng thành phố cảng Odesa tây nam Ukraine , khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Cuộc tấn công đã đánh trúng một cây cầu chiến lược bắc qua cửa sông Dniester, và một cậu bé được cho là đã thiệt mạng.

UEFA cấm các câu lạc bộ bóng đá Nga tham dự Champions League, Europa League và Uefa Nations League mùa giải 2022-23. Việc Nga đăng cai tổ chức các giải đấu Euro 2028 và Euro 2032 cũng không còn đủ điều kiện.

Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) cho biết, số dân thường thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga đã vượt quá 3.000 người. Văn phòng nhân quyền cho biết, hầu hết các nạn nhân thiệt mạng do vũ khí nổ có phạm vi tác động rộng, chẳng hạn như các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích, mà không quy kết trách nhiệm.

Các nỗ lực sơ tán thêm dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol bị tàn phá của Ukraine đã bị đình trệ do hàng trăm người vẫn bị mắc kẹt trong các công trình thép Azovstal, thành trì cuối cùng của quân kháng chiến. Việc sơ tán được coi là hy vọng tốt nhất và có thể là cuối cùng cho hàng trăm thường dân bị mắc kẹt.

Quân đội Nga được cho là đang phá hủy các lăng mộ lịch sử ở vùng Kherson của Ukraine, theo các quan chức Ukraine . Bộ Ngoại giao Ukraine tố cáo rằng quân đội Nga đang phá hủy các ngôi mộ Scythia 1.000 năm tuổi ở Kherson bằng cách “bố trí vị trí bắn vào đó”.

Sau khi không giành được Kyiv và lật đổ chính quyền Ukarine, Nga đang có kế hoạch sáp nhập Donetsk và Lugansk, đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu nói với các phóng viên. Nga cũng có thể xem xét làm điều tương tự ở Kherson, nơi họ đã áp dụng đồng rúp làm đơn vị tiền tệ chính thức.

Giám đốc chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc tại Đức đã cảnh báo rằng hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt ở Ukraine do các cảng biển bị phong tỏa bởi hành động quân sự của Nga. Martin Frick cho biết khoảng 4,5 triệu tấn ngũ cốc trong các container tại các cảng của Ukraine không thể chuyển đi do các tuyến đường biển không an toàn hoặc bị chiếm đóng, một số đã được khai thác cũng như các cảng không thể tiếp cận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nhận xét của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng “những kẻ chống đối cuồng bạo nhất có xu hướng là người Do Thái” cho thấy “Nga đã quên tất cả các bài học của Thế chiến thứ hai”. Israel đã triệu tập đại sứ Nga và yêu cầu một lời xin lỗi và các nhà lãnh đạo thế giới đã lên án những phát biểu này.

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng Liên minh châu Âu (EU) tại Bỉ, bà Kadri Simson – người phụ trách về năng lượng của EU – cảnh báo trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp theo quy cách Nga đề ra là vi phạm lệnh trừng phạt của EU và không thể được chấp nhận.

Một tòa nhà ở thành phố Odessa bị trúng không kích ngày 24-4 – Ảnh: REUTERS

ên lửakhí đốtngaukraine
Comments (0)
Add Comment