Tình báo Mỹ giúp Ukraine giết các tướng Nga

TVN

Các quan chức Mỹ đã xác nhận rằng họ đang cung cấp thông tin tình báo đã giúp các lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu và tiêu diệt nhiều tướng lĩnh Nga trong cuộc chiến Ukraine .

Tuyên bố trên tờ New York Times , trích lời các quan chức quốc phòng giấu tên, họ đã xác nhận những nghi ngờ Mỹ đang cung cấp thông tin tình báo có thể giúp quân đội Ukraine lựa chọn các mục tiêu có giá trị cao như các tướng lĩnh Nga.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, John Kirby, thừa nhận Mỹ đang cung cấp cho “Ukraine thông tin và tình báo mà họ có thể sử dụng để tự vệ”, mặc dù Adrienne Watson, người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia, cho biết thông tin tình báo đã không được cung cấp “với ý định giết các tướng Nga ”.

Điện Kremlin hôm thứ Năm cho biết họ nhận thức rõ rằng Hoa Kỳ, Anh và các nước NATO khác đang liên tục cung cấp thông tin tình báo cho quân đội Ukraine và điều này sẽ không ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu của mình.

Trong khi Moscow cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các chuyến hàng vũ khí của phương Tây đến Ukraine, họ cũng đe dọa sẽ trả đũa “nhanh như chớp” sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey bảo vệ Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong Nga.

Theo các quan chức Mỹ, Washington đã cung cấp cho Ukraine thông tin chi tiết về hoạt động chuyển quân dự kiến ​​của Nga và vị trí cũng như các thông tin khác về sở chỉ huy quân sự cơ động của Nga, và Ukraine đã kết hợp điều đó với thông tin tình báo của mình để tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo và các cuộc tấn công khác khiến các sĩ quan Nga thiệt mạng. .

Các quan chức Ukraine cho biết họ đã giết khoảng 12 tướng Nga trên chiến trường. Vụ tử vong gần đây nhất dường như xảy ra vào cuối tuần với cái chết được báo cáo của Thiếu tướng Andrei Simonov, một chỉ huy tác chiến điện tử của Nga, người mà Ukraine cho biết họ đã giết ông gần thành phố Izyum ở khu vực Kharkiv, nơi bị quân đội Nga chiếm đóng.

Biện minh cho việc gia tăng mạnh mẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rõ rằng Washington muốn giúp hình thành các điều kiện để hỗ trợ các lực lượng Ukraine trong giai đoạn hiện tại của cuộc chiến, vì Moscow đang chuyển hướng từ sự thất bại tại Kyiv để tập trung vào các khu vực phía đông và phía nam của đất nước.

Tờ New York Times đưa tin, chính quyền Biden đã tìm cách giữ bí mật nhiều thông tin tình báo để tránh kích động Vladimir Putin tham gia một cuộc chiến rộng lớn hơn. Tính toán thận trọng đó dường như đã thay đổi trong những tuần gần đây, khi các nước lên tiếng ủng hộ Ukraine và cung cấp nhiều thiết bị sát thương hơn, bao gồm cả pháo và đạn dược cần thiết.

Vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, cho biết Mỹ muốn “thấy Nga suy yếu ở mức độ mà nước này không thể làm được như những gì đã làm khi xâm lược Ukraine”.

Theo The Guardian

giếtTình báo Mỹtrợ giúptướng Ngaukraine
Comments (0)
Add Comment