131 tàu đánh cá ở Trường Sa kêu cứu vì cạn lương thực

TVN

Hơn 130 tàu với 524 ngư dân huyện đảo Phú Quý đi đánh bắt hải sản ở Trường Sa đang cạn lương thực và nước uống do thời tiết xấu kéo dài.

Thông tin được đề cập trong công văn do huyện đảo Phú Quý gửi UBND tỉnh cùng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Cứu hộ cứu nạn tỉnh Bình Thuận, chiều 27/2.

Theo đó, trong tuần đầu tháng 2, nhiều tàu cá của địa phương đã chuẩn bị nguồn lương thực, thực phẩm cho chuyến biển xa trong khoảng 17-20 ngày. Tuy nhiên, thời tiết vùng biển Trường Sa trong những ngày qua xấu. Gió mùa Đông Bắc mạnh cấp 7, giật tăng hai cấp, sóng cao 3-4,5 m kéo dài. Do đó, các tàu cá buộc phải vào các âu thuyền ở quần đảo Trường Sa neo đậu, không thể khai thác hải sản và cũng không thể quay về Phú Quý.

Cho đến nay, tức là đã gần một tháng, các tàu cá này vẫn chưa thể về nhà được do thời tiết xấu, các phương tiện truyền thông tại VN cho biết.

Theo trang mạng VNE, qua liên lạc, nhà chức trách xác định hiện có 131 tàu với 524 ngư dân đã hết lương thực cũng như nước ngọt dự trữ. Vì vậy, UBND huyện đảo Phú Quý đề nghị tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Bộ lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chỉ đạo các lực lượng tại quần đảo Trường Sa hỗ trợ lương thực, nước ngọt giúp các ngư dân trong khi chờ thời tiết tốt lên. Trước mắt, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng liên hệ một số chủ phương tiện đề nghị họ chia sẻ thực phẩm cho nhau.

Theo dự báo, vùng biển từ Phú Quý đến Quần đảo Trường Sa trong hơn một tuần nữa tiếp tục ảnh hưởng gió mùa Đông Bắc, gió cấp 8-9, sóng biển cao 4-5 m. Tàu thuyền tại đảo Phú Quý không thể vượt sóng với hành trình hơn 540 km ra quần đảo Trường Sa để cứu viện.

Trang này cũng cho biết sáng 28/2, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết đã có điện khẩn chỉ đạo đảo Đá Lát hỗ trợ các tàu cá về lương thực và nước ngọt. Mỗi tàu cá được giúp 15 kg gạo và 60 lít nước ngọt. Đồng thời, đơn vị này cũng yêu cầu các tàu làm nhiệm vụ ở khu vực biển đảo Đá Lát sẵn sàng hỗ trợ bà con ngư dân; cơ quan hậu cần Vùng bổ sung lượng lương thực, nước ngọt cho đảo Đá Lát để giúp các ngư dân đảo Phú Quý đang gặp khó khăn.

kêu cứutàu cáthời tiếtviệt nam
Comments (0)
Add Comment