Vụ bà Nhàn AIC: Các bị cáo đang bỏ trốn có về Việt Nam sau bản án?

TVN

Vụ án liên quan đến bê bối gói thầu trang thiết bị y tế của Công ty AIC trong Dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai có tổng cộng 36 bị cáo bị đưa ra xét xử. Trong đó, 8 người bị xét xử vắng mặt vì đã bỏ trốn và đang có lệnh truy nã, bao gồm: bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC), Nguyễn Đăng Thuyết (Tổng giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội), Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc AIC), Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh trang thiết bị y nha khoa Việt Tiến) và 4 người khác.

Trong phiên xét xử thứ ba vào ngày 23/12, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Đăng Thuyết, luật sư Nguyễn Văn Tú, đưa ra bức thư của thân chủ ông gửi cho Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội từ trước khi diễn phiên xét xử và nói rằng thân chủ ông “không có ý định bỏ trốn”, mà ông Thuyết đã xuất cảnh sang Mỹ từ tháng 4/2021, khi vụ án chưa khởi tố. Kể từ đó, ông Thuyết đã ở Mỹ để giám hộ cho hai con nhỏ đang du học.

“Ông Thuyết đã ly hôn nên việc ở Mỹ là bất khả kháng, bởi chỉ ông mới có quyền giám hộ”, Tuổi Trẻ dẫn lời luật sư Nguyễn Văn Tú giải thích.

Ngoài ông Thuyết, một người bị truy nã khác là ông Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh trang thiết bị y tế Nha khoa Việt Tiên cũng thông qua luật sư cho biết tại phiên xử ngày 23/12 rằng thân chủ của ông đang “điều trị bệnh và chăm sóc con bị tự kỷ tại Mỹ”. Luật sư của ông Vinh nói “bị cáo sẵn sàng hợp tác với toà”.

Luật sư đề nghị “gỡ bỏ lệnh truy nã” vì bị cáo đã có thư xin xét xử

Bào chữa cho ông Ngô Thế Vinh (giám đốc Công ty Việt Tiên), luật sư cho hay thân chủ của mình có quốc tịch Mỹ và Việt Nam. Dù ông Vinh đang có bệnh nhưng có thời gian đã quay về Việt Nam hợp tác với cơ quan điều tra để cung cấp tài liệu liên quan vụ án.

Theo lời luật sư, ông Vinh phải quay lại Mỹ vào tháng 8-2022 trong hoàn cảnh bất khả kháng vì vấn đề sức khỏe phải điều trị. Trước khi quay lại Mỹ, ông Vinh đã ủy quyền hợp lệ cho phó giám đốc công ty làm việc với cơ quan chức năng.

Trước khi mở phiên tòa, gia đình ông Vinh đã chủ động nộp 500 triệu đồng tiền khắc phục hậu quả. Mẹ ông Vinh cũng có đơn gửi đến tòa trình bày nguyện vọng ông xin hợp tác xét xử.

“Có căn cứ xác định bị cáo không bỏ trốn, thậm chí còn sẵn sàng hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền. Bị cáo Vinh mong muốn được gỡ bỏ lệnh truy nã, được hưởng khoan hồng đặc biệt, được miễn hình phạt. Ông Vinh hứa sẽ khắc phục toàn bộ hậu quả dù đại diện Công ty AIC cho biết sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại”, lời bào chữa của luật sư.

Cũng bào chữa cho bị cáo đang bỏ trốn là ông Nguyễn Văn Thuyết (cựu tổng giám đốc Công ty Thành An Hà Nội), luật sư Nguyễn Thị Thanh Hải cho rằng đơn xin xét xử được thân chủ mình gửi về từ Mỹ đã được tòa chấp thuận.

“Ông Thuyết xin được xét xử vắng mặt vì lý do bất khả kháng. Như hồ sơ thể hiện, vụ án này khởi tố ngày 29-4-2022, trong khi đó bị cáo đã xuất cảnh hợp pháp từ tháng 4-2021.

Bị cáo cư trú tại Hoa Kỳ vì mình là người giám hộ duy nhất cho hai con theo học tại đây. Khi biết tin bị truy tố, đưa ra xét xử thì thời gian là quá ngắn để có thể sắp xếp trở về tham dự phiên tòa mặc dù rất mong muốn được có mặt trình bày trực tiếp”, luật sư phân tích.

Diễn biến phiên tòa cho thấy có thêm hai người khác đã hưởng ứng lời kêu gọi của chủ tọa phiên tòa sẽ trở về đầu thú hưởng chính sách khoan hồng. Từ các căn cứ trên, luật sư đề nghị tòa chấp thuận rằng “ông Thuyết không bỏ trốn và tích cực hợp tác với các cơ quan pháp luật theo phương án tối ưu nhất có thể”, luật sư nói tại tòa.

Cũng bào chữa cho ông Thuyết, luật sư Nguyễn Văn Tú đề nghị “tòa và và viện kiểm sát kiến nghị cơ quan phát lệnh truy nã gỡ bỏ lệnh truy nã”, để thân chủ của mình nhận được chính sách khoan hồng tối đa của pháp luật.

Theo lời luật sư, ông Thuyết không từ bỏ quyền tự bào chữa và cũng không từ bỏ bất cứ quyền, nghĩa vụ tư pháp nào mà pháp luật dành cho bị cáo trong vụ án này.

Ngoài ra bà Đỗ Mỹ Hạnh – chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cát Vân Sa – là một trong tám người bị viện kiểm sát xác định đã bỏ trốn. Đại diện cơ quan công tố tại tòa đề nghị bà Hạnh mức án 6 – 7 năm tù vì tội vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

bỏ trốnnguyễn đăng thuyếtNhàn AICtrần mạnh hàxét xử
Comments (0)
Add Comment