Nga: Cuộc nổi dậy kết thúc, Prigozhin đến Belarus

TVN

Trong một sự thay đổi đột ngột, thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết ông đã ngừng cuộc hành quân của quân đội mình vào Moscow và ra lệnh cho họ rời khỏi Rostov . Theo một thỏa thuận do Belarus làm trung gian, Prigozhin đồng ý rời Nga và chuyển đến Belarus đổi lại ông ta sẽ không phải đối mặt với cáo buộc và quân đội Wagner tham gia cuộc nổi dậy sẽ không phải đối mặt với bất kỳ sự truy tố nào để công nhận sự phục vụ trước đây của họ cho Nga.

Trong một tuyên bố, Prigozhin nói rằng ông muốn tránh đổ máu. Ông nói: “Bây giờ đã đến lúc nhận ra trách nhiệm của mình về việc máu Nga sẽ đổ từ một phía, chúng tôi sẽ quay đầu các đoàn xe của mình và đi theo hướng ngược lại đến các trại dã chiến của chúng tôi”.

Nhà lãnh đạo Wagner sau đó được cho là rời khỏi trụ sở của quân khu phía nam (SMD) ở Rostov, nơi lực lượng của ông ta đã chiếm đóng vào thứ Bảy . Lực lượng Wagner cũng bắn hạ 3 máy bay trực thăng quân sự và đã tiến vào khu vực Lipetsk, cách Moscow khoảng 360km (225 dặm) về phía nam, trước khi được gọi trở lại.

Văn phòng báo chí của tổng thống Belarus Alexander Lukashenko là nơi đầu tiên thông báo rằng Prigozhin sẽ rút lui , nói rằng Lukashenko đã đàm phán về việc giảm leo thang với người đứng đầu Wagner sau khi nói chuyện với tổng thống Nga Vladimir Putin. Lukashenko nói rằng Putin đã cảm ơn ông vì những nỗ lực đàm phán của ông.

Tuy nhiên Putin đã không bình luận công khai về thỏa thuận của Lukashenko với Prigozhin . Putin xuất hiện trên truyền hình trước đó vào thứ Bảy trong một chương trình phát sóng khẩn cấp, đưa ra lời kêu gọi đoàn kết trên toàn quốc trước một cuộc tấn công nổi loạn mà ông so sánh với cuộc cách mạng năm 1917,”. Sau đó có tin Putin đã đáp máy bay rời Moscow hướng về phía tây bắc vào chiều thứ Bảy .

Trong bài phát biểu mới nhất vào buổi tối, Zelenskiy nói: “Hôm nay thế giới thấy rằng các ông chủ của Nga không kiểm soát được bất cứ thứ gì. Không có gì. Hoàn toàn hỗn loạn. Hoàn toàn không có bất kỳ khả năng dự đoán nào. Và nó đang xảy ra trên lãnh thổ Nga, nơi được trang bị đầy đủ vũ khí”.

Các cơ quan gián điệp của Mỹ đã thu được thông tin cho thấy thủ lĩnh Wagner đang lên kế hoạch hành động chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga ngay từ giữa tháng 6. Washington Post và New York Times cho biết các quan chức tình báo Mỹ đã tiến hành các cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và trên Đồi Capitol về khả năng xảy ra tình trạng bất ổn tại nước Nga có vũ khí hạt nhân một ngày trước khi nó diễn ra.

belaruskết thúcnổi dậyPrigozhin
Comments (0)
Add Comment