Nga pháo kích bằng tên lửa giết nhiều thường dân Ukraine; dân Mỹ ủng hộ vũ trang mạnh mẽ cho Ukraine

Sự ủng hộ vũ trang cho Ukraine của công chúng Mỹ đã tăng mạnh sau khi nhóm lính đánh thuê Wagner cố gắng nổi loạn ở Nga vào cuối tuần qua.

Một cuộc thăm dò kéo dài hai ngày, do Reuters/Ipsos thực hiện, kết thúc hôm thứ Ba, cho thấy 65% ​​số người được hỏi ủng hộ việc trang bị vũ khí cho Ukraine và chấp thuận các chuyến hàng, so với 46% trong cuộc thăm dò hồi tháng Năm.

Chính quyền Biden đã phê duyệt 41 gói vũ khí cho Ukraine với tổng trị giá hơn 40 tỷ đô la kể từ khi tổng thống Nga, Vladimir Putin, phát động cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào tháng 2 năm 2022.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, 81% đảng viên Đảng Dân chủ, 56% đảng viên Cộng hòa và 57% đảng viên độc lập ủng hộ việc cung cấp vũ khí của Mỹ cho Ukraine.

Cuộc khảo sát được tiến hành chỉ vài ngày sau khi Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner, phát động và sau đó hủy bỏ một cuộc binh biến mà ông cáo buộc là Bộ Quốc phòng Nga đã xử lý sai cuộc chiến ở Ukraine.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy phần lớn người Mỹ – 67% và 73% – có nhiều khả năng ủng hộ một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới, người sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine và một ứng cử viên ủng hộ liên minh NATO.

Một số ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ đã bày tỏ sự ủng hộ hờ hững đối với Ukraine, trong đó có Donald Trump và Ron DeSantis, những ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa.

Trong một cuộc phỏng vấn của CNN vào tháng trước, Donald Trump đã không nói liệu ông muốn Nga hay Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến. DeSantis đã gọi cuộc xâm lược là một “tranh chấp lãnh thổ” vào đầu năm nay, điều mà sau này ông cho rằng đã bị hiểu lầm. Ông gọi Putin là “tội phạm chiến tranh”.

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng sau cuộc không kích hôm thứ Ba nhằm vào một nhà hàng ở Kramatorsk thuộc vùng Donetsk của Ukraine. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 3 trẻ em và hơn 60 người được cho là bị thương. Các dịch vụ khẩn cấp cho biết 7 người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát.

Cơ quan mật vụ Ukraine đã bắt giữ một người đàn ông mà họ cáo buộc đã giúp người Nga thực hiện cuộc tấn công vào Kramatorsk. Cơ quan phản gián của Ukraine cho biết họ đã bắt giữ “một đặc vụ của các cơ quan đặc biệt của Nga”, người mà họ cáo buộc đã giúp Nga chỉ đạo một cuộc tấn công bằng tên lửa khiến 11 người thiệt mạng ở thành phố Kramatorsk của Ukraine.

Chính phủ Ukraine đã bổ nhiệm người đứng đầu mới của nhà sản xuất vũ khí thuộc sở hữu nhà nước Ukroboronprom vào thứ Tư. Oleksander Kamyshyn, Bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp chiến lược của Ukraine cho biết: “Tổng giám đốc mới được bổ nhiệm phải đối mặt với ba nhiệm vụ chính: tăng cường sản xuất đạn dược và thiết bị quân sự, xây dựng cơ sở hạ tầng chống tham nhũng hiệu quả trong công ty và chuyển đổi Ukroboronprom”. Các quan chức cho biết việc bổ nhiệm Herman Smetanin là một phần của quá trình chuyển đổi.

Lực lượng không quân của Ukraine đã báo cáo rằng qua đêm họ đã phá hủy sáu máy bay không người lái Shahed. Hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Cherkasy, nhưng hai chiếc khác đã đánh trúng một nhà kho trống trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine đã đạt được “những thành tựu nhất định” chưa được công khai và phần lớn lực lượng dự bị của họ vẫn chưa được triển khai. Oleksiy Reznikov nói với tờ Financial Times rằng việc chiếm lại các ngôi làng nhỏ từ sự chiếm đóng của Nga trong những tuần gần đây “không phải là sự kiện chính” trong kế hoạch tấn công của Kiev.

Một trong những nhà lãnh đạo do Nga áp đặt ở vùng Zaporizhzhia bị chiếm đóng, Vladimir Rogov , báo cáo rằng người ta đã nghe thấy tiếng nổ ở thành phố Polohy . Trên Telegram, ông này cho rằng đã nghe thấy ba vụ nổ gần ga tàu ở đó. Các tuyên bố đã không được xác minh độc lập.

Vyacheslav Gladkov , thống đốc vùng Belgorod của Nga, tuyên bố hơn 200 người đã bị gián đoạn nguồn cung cấp nước sau một cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực.

Tổng thống Litva, Gitanas Nausėda , đã xác nhận rằng nước ông sẽ cung cấp cho Ukraine hai bệ phóng Nasams. Nausėda đã đến thăm Kyiv vào thứ Tư trước khi đi dự hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tuần.

Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn quốc hội Croatia vì đã công nhận Holodomor là tội ác diệt chủng.

mỹngatên lửaukrainevũ khí
Comments (0)
Add Comment