Prigozhin tố quân đội của Bộ Quốc phòng thảm sát lính Wagner, Nga điều tra hình sự Prigozhin

TVN

Lãnh đạo của Wagner PMC, Yevgeny Prigozhin, nói rằng quân đội chính quy của Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào các trại ở hậu phương của lính đánh thuê. Prigozhin nói thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phải chịu trách nhiệm và hiện đã hèn nhát chạy trốn khỏi Rostov và “ông ta sẽ bị ngăn chặn.” Bộ Quốc phòng Liên bang Nga gọi thông tin này là một sự khiêu khích.

Ủy ban Chống Khủng bố Quốc gia, trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang, nói ông Prigozhin sẽ bị điều tra về tội kêu gọi vũ trang nổi dậy. Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo mọi việc. Một vụ án hình sự đã được mở ra chống lại Prigozhin vì đã kích động một cuộc nổi loạn vũ trang.

Trên kênh Telegram của lực lượng Wagner PMC, vào tối ngày 23 tháng 6, một video đã được xuất bản, theo các tác giả của nó, được cho là mô tả hậu quả của việc tên lửa đã bắn phá trực tiếp vào đội hình Wagner ở các địa điểm đóng quân của PMC.

Người phát ngôn của Tổng thống Dmitry Peskov nói rằng “Điện Kremlin đã biết về tình hình xung quanh Prigozhin” và lưu ý rằng “mọi biện pháp cần thiết đang được thực hiện.”

Sau tuyên bố của thủ lĩnh Wagner PMC Yevgeny Prigozhin về việc thực sự tuyên chiến với quân đội Nga, những chiếc xe bọc thép đã xuất hiện trên đường phố Rostov-on-Don – hình ảnh này được đăng tải trên mạng xã hội và có thể quan sát thấy có rào chắn được dựng lên tại cửa ngõ thành phố đi Moscow.
(Nguồn: Meduza, phiên bản Rostov 161.ru, các kênh Telegram của Nga, BBC News Russian Service).

Theo Prigozhin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bay tới Rostov, nơi ông đích thân thực hiện chiến dịch tiêu diệt nhóm lính đánh thuê. Prigozhin tuyên bố, 25.000 lính đánh thuê của ông sẽ “khôi phục công lý”. Ông cũng yêu cầu không gọi đây là một “cuộc đảo chính quân sự”.

Ngoài ra, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng tại Moscow, lực lượng an ninh đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Theo BBC, trên đường cao tốc Don (đây là đường Moscow-Voronezh-Rostov-on-Don), FSB, với sự hỗ trợ của SOBR (đơn vị phản ứng nhanh đặc biệt của Lực lượng Vệ binh Quốc gia), đã thiết lập các chốt chặn.
Những người đang thi hành công vụ được lệnh nổ súng “trong trường hợp bị đe dọa”. Đồng thời, vú khí luôn ở chế đọ trực chiến.

Báo Dialog.ua (Ukraina) đưa tin:
“Một vụ thảm sát” – PMC “Wagner” ở Bakhmut.

Sau khi doanh trại Wagner bị tấn công được cho là từ quân đội Nga, Lính đánh thuê của PMC “Wagner” còn lại ở Bakhmut đã nổ súng vào các vị trí của quân đội Nga.

Quân đội Nga nhận nhiệm vụ tiêu diệt các chiến binh Wagner PMC vẫn còn ở vùng lân cận Bakhmut. Tuy nhiên, lính đánh thuê của Yevgeny Prigozhin không đợi kẻ thù bắt đầu thực hiện mệnh lệnh mà chính họ đã nổ súng vào quân chính quy Nga. Điều này được báo cáo bởi kênh TG “Bakhmut Demon”. “Các lữ đoàn tấn công của chúng tôi nhìn thấy mọi thứ, giờ đây các cuộc tấn công có hệ thống đang được thực hiện nhằm vào các vị trí của quân đội Nga…

Theo tin từ phía quân đội Ukraine, quân đội chính quy Nga đang tiêu diệt các “đồng đội” Wagner của họ. “Vẫn chưa rõ rốt cuộc chuyện gì đang xảy ra, đây là một vụ thảm sát,” họ viết trên kênh telegram. Khoảng 23:00, Lực lượng vũ trang Ukraine đã ghi sự chuyển động của kẻ thù, sau đó là sự im lặng. Nhớ lại rằng vào chiều ngày 23 tháng 6, Prigozhin đã cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga nói dối về những thành công trên mặt trận ở Ukraine và nói rằng Điện Kremlin đã nói dối về lý do của cuộc xâm lược. Sau đó, ông đã viết một tuyên bố tới Vương quốc Anh yêu cầu điều tra tài sản của Shoigu và Gerasimov.

Comments (0)
Add Comment