Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi chấp nhận sang Anh làm đại sứ?

TVN

Một nghị sĩ Ukraine hé lộ tương lai của vị tướng hàng đầu quân đội nước này giữa tin đồn ‘thay máu’, trong khi ngoại trưởng lên tiếng trấn an các đối tác.

Tướng Zaluzhnyi chấp nhận vai trò mới?

Một nghị sĩ Ukraine tiết lộ Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi đã đồng ý làm đại sứ tại Anh, trong khi các binh sĩ đang chiến đấu trên tiền tuyến tỏ ra lo lắng về kế hoạch thay đổi lãnh đạo quân đội của Kyiv.

“Theo nguồn tin của tôi, ông Zaluzhnyi đã đồng ý làm đại sứ tại Anh. Ông ấy nhiều khả năng sẽ đến đó và chúng ta đều biết rằng những người rời khỏi đất nước để làm đại sứ đều là người nghỉ hưu chính trị. Không ai trong số họ quay trở lại vị trí cũ. Đây là truyền thống của Ukraine. Tôi không thích phải làm người hâm mộ ông Zaluzhnyi thất vọng”, nghị sĩ Yevgeny Shevchenko nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây, theo tường thuật của TASS ngày 5.2.

Nhà lập pháp trên cho rằng nếu ông Zaluzhnyi chọn ở lại Ukraine và bắt đầu xây dựng sự nghiệp chính trị, ông chắc chắn sẽ có tương lai tốt. Theo dự đoán của nghị sĩ Shevchenko, vị tướng có thể từ chức vào ngày 8.2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiết lộ ông đang xem xét thay thế một số nhân sự cấp cao, không chỉ trong quân đội. Có nhiều đồn đoán rằng Tổng tư lệnh Zaluzhnyi, vị tướng rất được lòng dân với biệt danh “thiết tướng quân”, sẽ bị cách chức. Ông Zaluzhnyi và ông Zelensky đã bất đồng trong nhiều tháng qua.

Chiến sự Ukraine ngày 713: Tiết lộ mới về số phận ‘thiết tướng quân’ của Ukraine- Ảnh 1.

Trong khi đó Ngoại trưởng Ukraine ngày 6.2 cho biết việc nước này thay đổi các lãnh đạo cấp cao trong quân đội và chính phủ sắp tới sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ của Kyiv với các đồng minh phương Tây.

“Tôi không nghĩ rằng bất kỳ thay đổi nào trong chính phủ có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng tôi với các đối tác”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trong cuộc họp báo chung ở Kyiv cùng với người đồng cấp Bồ Đào Nha, theo Reuters.

Ông Kuleba cho biết theo hiến pháp Ukraine, Tổng thống Zelensky có quyền cách chức người đứng đầu quân đội nếu ông thấy phù hợp. Ngoại trưởng Ukraine cũng khẳng định bất kỳ thay đổi nào đều không phải là dấu hiệu của sự chia rẽ trong nỗ lực chiến đấu của Kyiv.

“Chúng tôi có thể tranh luận về chiến thuật trong nội bộ nhưng tất cả chúng tôi đều thống nhất về mục tiêu chiến lược của mình là đánh bại Nga ở Ukraine cũng như khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Không có gì phải bàn cãi về mục tiêu chiến lược này”, ông Kuleba nói.

Comments (0)
Add Comment