Ukraine: Tấn công hiệu quả, tấn công vào đất Nga

TVN

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga đã “đặc biệt hiệu quả” trong vài ngày qua và quân đội Ukraine đang hoàn thành các nhiệm vụ chính của họ. Moscow đã không thừa nhận sự tiến triển này.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, cũng báo cáo rằng các cuộc tấn công xung quanh thành phố Bakhmut vẫn tiến triển bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Nga, Reuters đưa tin. Các lực lượng Nga đã chiếm được nó vào tháng 5 sau 10 tháng chiến đấu.

“Ở giai đoạn chiến sự tích cực này, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang hoàn thành nhiệm vụ số một: tiêu diệt tối đa nhân lực, thiết bị, kho nhiên liệu, phương tiện quân sự, sở chỉ huy, lực lượng pháo binh và phòng không của quân đội Nga,” Danilov, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết. Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine viết trên Twitter.

“Vài ngày qua đặc biệt hiệu quả,” ông nói, mà không cung cấp bất kỳ chi tiết nào từ chiến trường.

Valeriy Shershen, người phát ngôn của Bộ chỉ huy quân sự miền nam, cho biết quân đội Ukraine đã tiến thêm 2 km (1,2 dặm) theo hướng Berdiansk ở miền nam Ukraine, bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Nga .

Các khu vực Kursk và Belgorod của Nga đã hứng chịu hỏa lực từ lực lượng Ukraine bên kia biên giới vào đầu giờ ngày thứ Tư, thống đốc các khu vực cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng không có thương vong nào được báo cáo.

“Thị trấn Valuyki đang bị lực lượng vũ trang Ukraine tấn công,” Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram lúc 07:36 sáng giờ địa phương (0436 GMT).

Ông không nói rõ đó là hỏa tiễn, pháo kích hay một hình thức tấn công nào khác.

Ông Gladkov nói: “Hệ thống phòng không đã hoạt động, nhưng đã có sự tàn phá trên mặt đất.

Roman Starovoyt, thống đốc vùng Kursk, phía bắc Belgorod và cũng giáp Ukraine, nói rằng một trường học và một ngôi nhà riêng đã bị hư hại khi làng Tyotkino bị hỏa hoạn, một lần nữa mà không nêu rõ hình thức tấn công.

“Cuộc tấn công vào thị trấn Valuyiki kéo dài hơn một giờ,” Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Một phụ nữ bị mảnh đạn bắn vào ngực.

Gladkov cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 3 vật thể trên không, trong đó có một máy bay không người lái. Ông cho biết thêm lực lượng Ukraine cũng đã bắn 12 lần từ các bệ phóng tên lửa Grad. Ít nhất tám ngôi nhà dân đã bị hư hại trong các cuộc tấn công.

Tổng thống Zelenskiy một lần nữa cảnh báo Nga có thể đang lên kế hoạch “mô phỏng một cuộc tấn công” vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, tuyên bố rằng quân đội Nga đã đặt “các vật thể giống chất nổ” trên mái của các tòa nhà tại địa điểm này.

Trích dẫn thông tin tình báo Ukraine, Zelenskiy cho biết các vật thể này đã được đặt trên mái nhà của của nhà máy điện hạt nhân hiện do Nga nắm giữ .

Trước đó vào thứ Ba, Zelenskiy đã thông báo cho tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, về “những hành động khiêu khích nguy hiểm” của Nga tại nhà máy ở đông nam Ukraine . Ông cho biết ông và Macron đã “đồng ý giữ tình hình trong tầm kiểm soát tối đa cùng với IAEA”, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc.

Những cảnh báo của Zelenskiy lặp lại những bình luận mà ông đã đưa ra vào tuần trước tại một cuộc họp báo chung ở Kyiv với thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sánchez. “Có một mối đe dọa nghiêm trọng vì về mặt kỹ thuật, Nga đã sẵn sàng kích động một vụ nổ cục bộ tại nhà ga, điều này có thể dẫn đến giải phóng [bức xạ],” Zelenskiy cho biết vào thời điểm đó.

hiệu quảngatấn côngukraine
Comments (0)
Add Comment