Chiến tranh Nga-Ukraine: những gì chúng ta biết vào ngày 166 của cuộc xâm lược

TVN

0 470

Nga đang củng cố các vị trí và quân số trên mặt trận phía nam của Ukraine để sẵn sàng cho một cuộc phản công của Ukraine và có khả năng đang chuẩn bịđể tấn công, theo các nhà chức trách quân sự của Anh và Ukraine. “Quân đội Nga gần như chắc chắn đang tập trung ở phía nam, chờ đợi một cuộc phản công của Ukraine hoặc chuẩn bị tấn công. Các đoàn xe dài gồm xe tải quân sự, xe tăng, pháo binh và những thứ khác của Nga tiếp tục di chuyển từ Donbas về phía tây nam ”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Ukraine và Nga đã đổ lỗi cho nhau về việc tái pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, Zaporizhzhia. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các biện pháp trừng phạt quốc tế mới đối với Moscow vì “khủng bố hạt nhân”. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi hành động quân sự gần nhà máy sau khi nó bị pháo kích vào đêm thứ Bảy, khiến một trong các lò phản ứng phải đóng cửa và tạo ra “nguy cơ thảm họa hạt nhân rất thực sự”.

Các cuộc pháo kích của Nga đã được ghi nhận hôm thứ Bảy tại hàng chục thị trấn dọc theo các chiến tuyến phía đông và phía nam , theo quân đội Ukraine, các lực lượng Nga đã cố gắng tiến hành cuộc tấn công ở sáu khu vực khác nhau ở miền đông Donetsk, tất cả đều không giành được thêm bất kỳ lãnh thổ nào.

Ukraine đang điều tra gần 26.000 trường hợp bị nghi ngờ là tội phạm chiến tranh kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 và đã buộc tội 135 người, công tố viên trưởng của họ nói với Reuters. Trong số những người bị buộc tội, khoảng 15 người đang bị giam giữ ở Ukraine.

Ông Zelenskiy cho biết hôm Chủ nhật rằng không thể có cuộc đàm phán nào với Nga nếu nước này tiến hành trưng cầu dân ý ở các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine về việc gia nhập Nga. Các lực lượng Nga hiện nắm giữ các khu vực lãnh thổ rộng lớn ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine và các khu vực phía nam, nơi các quan chức đã đưa ra khả năng tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý.

Bốn tàu chở lương thực Ukraine đã khởi hành từ các cảng ở Biển Đen của Ukraine hôm Chủ nhật. Giáo hoàng Francis hoan nghênh sự ra đi của các tàu chở ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen của Ukraine và nói rằng đây có thể là một hình mẫu cho đối thoại nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Tổ chức nhân quyền Tổ chức Ân xá Quốc tế đã xin lỗi về “nỗi đau và sự tức giận” do một báo cáo cáo buộc Ukraine gây nguy hiểm cho dân thường . Lời xin lỗi được đưa ra sau khi người đứng đầu Ukraine Oksana Pokalchuk của Tổ chức Ân xá nói rằng cô ấy đã từ chức vì phản đối việc công bố báo cáo, nói rằng nhóm nhân quyền đã vô tình “tạo ra tài liệu giống như sự ủng hộ cho các câu chuyện của Nga về cuộc xâm lược”.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace hoan nghênh quyết định của Thụy Điển tham gia cùng các nước đóng góp vào chương trình đào tạo nhân viên Ukraine tại Vương quốc Anh do Vương quốc Anh đứng đầu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, đã đến Nam Phi vào Chủ nhật trong chuyến thăm ba nước với mục đích được báo cáo là chống lại ảnh hưởng của Nga trên lục địa này.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.