Triều Tiên: Mỹ vượt lằn ranh đỏ để “thực hiện mục tiêu bá quyền” nham hiểm

TVN

0 155

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vượt lằn ranh đỏ để “thực hiện mục tiêu bá quyền bằng chiến tranh ủy nhiệm”, khi cam kết cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine.

“Tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Mỹ leo thang tình hình chiến sự bằng cách cung cấp cho Ukraine khí tài quân sự để tấn công mặt đất”, Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ra tuyên bố.

“Mỹ và các nước phương Tây không có quyền, cũng như không có lý do gì để vu khống việc thực thi quyền tự vệ của các quốc gia có chủ quyền”, bà Kim Yo-jong nêu thêm.

Bình luận của phía Triều Tiên được đưa ra sau khi Mỹ hôm 25/1 thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng chiến đấu tiên tiến nhất M1A1 Abrams. Động thái này đã loại bỏ điều cấm kỵ trong việc phương Tây ủng hộ Ukraine, khi cung cấp vũ khí có mục tiêu tấn công.

“Ẩn sau động thái cung cấp xe tăng là ý định nham hiểm của Mỹ nhằm thực hiện mục tiêu bá quyền của mình bằng cách mở rộng hơn nữa cuộc chiến ủy nhiệm để tiêu diệt Nga”, bà nhấn mạnh. “Mỹ là tên tội phạm không đội trời chung và Triều Tiên sẽ luôn đứng cùng chiến hào với quân nhân, người dân Nga. Thế giới bây giờ sẽ tươi sáng, an toàn và yên bình hơn nếu không có những hành động của Mỹ”.

Phát biểu của em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Triều Tiên với Nga về cuộc chiến ở Ukraine khi Bình Nhưỡng đối đầu với Hoa Kỳ và các đồng minh châu Á về chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân đang gia tăng của chính họ.

Triều Tiên cũng đã lợi dụng sự phân tâm do chiến tranh tạo ra để tăng tốc phát triển vũ khí của riêng mình, bắn thử hơn 70 phi đạn chỉ riêng trong năm 2022, bao gồm cả vũ khí có khả năng hạt nhân được cho là có thể nhắm vào Hàn Quốc và lục địa Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cáo buộc Triều Tiên đã gửi một lượng lớn đạn pháo và các loại đạn dược khác tới Nga để hỗ trợ cuộc tấn công của nước này ở Ukraine, mặc dù Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Triều Tiên là quốc gia cùng Syria công nhận nền độc lập của Donetsk và Luhansk, hai khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine, và cũng đã gợi ý về kế hoạch gửi công nhân đến đó để giúp đỡ các nỗ lực tái thiết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.