Elon Musk đã tháo cũi sổ lồng cho con chim xanh Twitter

Huỳnh Duy Lộc

0 820

Twitter là mạng xã hội qua đó những người sử dụng đăng tải thông tin và tương tác với nhau qua những “tweet”. Thoạt đầu, tweet chỉ giới hạn ở 140 từ, nhưng từ ngày 7 tháng 11 năm 2017, số từ được phép tải lên mạng đã tăng gấp đôi, ngoại trừ với tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Hoa. Hiện nay bản doanh của Twitter đặt tại thành phố San Francisco, bang California của Mỹ và có hơn 27 văn phòng trên thế giới.

Twitter do Jack Dorsey, Noah Glass, Biz Stone và Evan Williams sáng lập vào tháng 3 năm 2006, ra mắt vào tháng 7 năm ấy và nhanh chóng có nhiều người sử dụng trên khắp thế giới. Năm 2012, mỗi ngày có hơn 100 triệu người sử dụng Twitter đăng 340 triệu tweet và công ty Twitter đã cung cấp kết quả tìm kiếm cho 1,6 tỷ lượt truy cập mỗi ngày. Đến năm 2013, Twitter được coi là một trong 10 trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới, được mệnh danh là “tin nhắn văn bản trên Internet” (the SMS of the Internet) và đến năm 2016, có đến 319 triệu người hoạt động mỗi tháng trên Twitter.

Twitter đã ra đời sau một cuộc họp kéo dài đầy mệt mỏi của các nhân viên thuộc công ty Odeo chuyên về podcast (podcast là một chương trình âm thanh, như một chương trình radio, do ai đó tạo ra và sau đó được đăng lên Internet để bạn tải xuống và nghe qua iTunes, iPhone hoặc iPod). Trong cuộc họp ấy, Jack Dorsey, một sinh viên Đại học New York, đã đề xuất ý tưởng dùng dịch vụ SMS (Short Message Services – Dịch vụ tin nhắn ngắn) để cho một người liên lạc với một nhóm nhỏ chỉ có một vài thành viên.

Jack Dorsey tên đầy đủ là Jack Patrick Dorsey, sinh ngày 19 tháng 11 năm 1976 tại thành phố St. Louis, bang Missouri, cha mẹ là người gốc Anh và gốc Ý, theo đạo Công giáo từ nhỏ và theo học ở trường trung học Bishop DuBourg của Giáo hội Công giáo. Khi mới 14 tuổi, anh đã say mê công việc điều phối phương tiện vận chuyển và thiết kế được một phần mềm tin học được nhiều hãng taxi sử dụng. Năm 18 tuổi, anh học 2 năm ở Đại Rolla – Missouri rồi vào học Đại học New York, nhưng lại bỏ ngang việc học vào năm 1999.

Dự án này ban đầu có tên mã là twttr, tên mã mà sau này được cho là đặt ra theo sáng kiến của Noah Glass. Twttr lấy cảm hứng từ trang web hình ảnh Flickr và chỉ có 5 chữ giống như một tin nhắn ở Mỹ. Khi ấy, tên miền twitter.com đã có công ty khác sử dụng nên 6 tháng sau khi twttr ra mắt, Jack Dorsey và các đồng nghiệp của anh đã đổi tên twttr thành Twitter. Ngày 21 tháng 3 năm 2006, Twitter bắt đầu đi vào hoạt động khi Jack Dorsey đăng tweet đầu tiên vào lúc 21g50 tối với nội dung: “Just setting up my twttr” (Vừa mới lập twttr của tôi). Jack Dorsey đã giải thích nguồn gốc của chữ Twitter: “Chúng tôi tình cờ nghĩ tới từ ‘twitter’. Tên gọi này thể hiện sự bùng phát không định trước của thông tin và làm người ta liên tưởng tới tiếng hót líu lo của chim. Dịch vụ mạng này thật sự đúng với tên gọi của nó”.

Twitter có logo là hình con chim gọi là “Con chim Twitter” (Twitter Bird) do họa sĩ Simon Oxley thiết kế, được sử dụng từ tháng 3 năm 2006 , khi Twitter ra mắt, cho đến tháng 9 năm 2010. Một thời gian sau đó, logo được cải biến chút ít và được mệnh danh là “Larry the Bird”. Một tweet của một nhân viên của Twitter cho biết logo mới này là sáng kiến của giám đốc sáng tạo của Twitter vốn rất ái mộ cầu thủ bóng rổ Larry Bird của đội Boston Celtics. Đến năm 2012, Twitter lại đưa ra logo mới chỉ được gọi một cách đơn giản là “Twitter Bird”. Theo họa sĩ thiết kế đồ họa Douglas Bowman, người thiết kế logo mới này, con chim xanh dùng làm biểu tượng của Twitter giống con chim xanh trên núi ở Mỹ.

Sau khi mua lại Twitter vào ngày thứ hai 25.4.2022, Elon Musk đã viết trong một tweet: “Tự do ngôn luận là nền tảng của một chế độ dân chủ thật sự và Twitter là một vòng xoay ảo, nơi người ta bàn luận về những vấn đề thiết yếu liên quan tới tương lai của nhân loại. Twitter có tiềm năng rất lớn và tôi dự định làm việc với Ban giám đốc điều hành và những người sử dụng Twitter để ‘mở khóa’, phát huy tự do ngôn luận”.

Mike Dulaimi thì nói rằng với việc “mở khóa” (unlock), Elon Musk đã “tháo cũi sổ lồng” cho con chim xanh Twitter.

Ảnh: Elon Musk đã mua đứt Twitter, Jack Dorsey và bản doanh của Twitter ở San Francisco

HUỲNH DUY LỘC

Leave A Reply

Your email address will not be published.