Cuộc chiến của Nga ở Ukraine có nguy cơ bùng phát trong giai đoạn mới nguy hiểm hơn

0 475

Hàng loạt vụ nổ bí ẩn ở Moldova càng làm dấy lên nguy cơ lực lượng Nga tham chiến tại Ukraine sẽ tràn sang lãnh thổ mới, với những hậu quả khó lường.

Các vụ nổ đã phá hủy các ăng-ten vô tuyến tại một khu vực phía đông Moldova dọc theo biên giới Ukraine, Transnistria, nơi đã xảy ra một cuộc xung đột ngắn năm 1992 do phe ly khai được Điện Kremlin hậu thuẫn tiến hành chống lại quân đội Moldova.

Phe ly khai đổ lỗi cho các vụ việc là do những kẻ xâm nhập từ Ukraine trong khi chính phủ Kyiv cáo buộc đây là các cuộc “tấn công giả” được thiết kế để tạo cớ cho việc điều động quân đội Nga, giống như các vụ nổ tương tự ở Donbas trước đó Ngày 24 tháng 2 Nga xâm lược Ukraine .

Những cáo buộc đó càng có sức nặng khi cư dân ở Transnistria nhận được tin nhắn SMS giả vào thứ Ba cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra. Tổng thống Moldova, Maia Sandu, đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng an ninh của mình và tuyên bố rằng các lực lượng đang đóng ở Transnistria dính líu đến việc gây bất ổn khu vực.

Mỗi động thái của Nga vào Transnistria sẽ gây ra mối đe dọa sắp xảy ra đối với chủ quyền của Moldova, một quốc gia có 2,6 triệu dân, giống như Ukraine, đã thể hiện sự mong muốn ngày càng tăng trong việc gia nhập NATO.

Các vụ nổ cũng đe dọa Odesa, thành phố cảng của Ukraine nằm trên bờ Biển Đen giữa Moldova và Kherson do Nga chiếm đóng.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, đã cáo buộc NATO gây chiến tranh ủy nhiệm ở Ukraine và cảnh báo rằng “không nên đánh giá thấp nguy cơ xung đột hạt nhân”. Và chỉ 12 giờ sau, Đức đã từ bỏ những dè dặt trước đó về việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine , họ thông báo rằng nước này sẽ gửi 50 khẩu pháo phòng không tự hành Gepard cho Ukraine.

Thông báo đó, do Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht đưa ra tại cuộc họp hôm thứ Ba với khoảng 40 quốc gia tại căn cứ không quân Ramstein, nhằm phối hợp và tăng cường hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Kyiv, đánh dấu sự nâng cao những nước ủng hộ Ukraine. Vương quốc Anh cũng thông báo về sự đóng góp của mình đối với các hệ thống phòng không Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng James Heappey đi xa hơn, nói rằng việc sử dụng vũ khí này là “hoàn toàn hợp pháp”.

Đáp lại, Nga đã bắt đầu ném bom vào các tuyến đường tiếp tế mang vũ khí của phương Tây, nhắm vào các tuyến đường sắt và cầu, đồng thời đe dọa tiếp tục tấn công Kyiv.

Hiện nay các bên trong cuộc xung đột đang xác định lại mục tiêu của mình. Hiện tại, Nga đã từ bỏ hoàn toàn cuộc chinh phục Kyiv và đang tìm cách tạo ra một vùng chiếm đóng tiếp giáp đến tận Transnistria, nơi mà Putin có thể gọi là “Novorossiya”, nền tảng cho một đế chế mới của Nga.

Trong khi đó, chính quyền Biden đã xác nhận một cách dứt khoát rằng các trợ giúp của họ vượt ra ngoài khả năng phòng thủ của Ukraine và còn khiến Nga hạn chế khả năng thực hiện các hành động xâm lược hơn nữa.

“Những gì chúng tôi muốn thấy là một Ukraine tự do và độc lập, điều đó sẽ liên quan đến một nước Nga suy yếu và NATO mạnh lên”, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên hợp, Tướng Mark Milley, nói với CNN, lặp lại nhận xét được đưa ra  bởi bộ trưởng quốc phòng, Lloyd Austin, một ngày trước đó.

Với sự bắt đầu của giai đoạn mới này trong chiến tranh, những quy tắc cũ đang bị tước bỏ việc ngăn NATO và Nga  đối đầu trực tiếp trong suốt thời kỳ chiến tranh lạnh. Và nếu những vụ nổ đáng ngại ở Transnistria là phần mở rộng của một ván bài mới của Putin, Moldova có thể thấy mình là nơi tiếp theo Ukraine, trong một thế giới mới đầy bất ổn và nguy hiểm.

Nguồn: The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.