“Thợ săn cổ vật” bị Philippines cấm chiếu vì “đường lưỡi bò”

TVN

0 649

“Thợ săn cổ vật” bị Philippines cấm chiếu vì “đường lưỡi bò”

Ngày 27/4, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo đã hủy toàn bộ suất chiếu trong nước của phim Uncharted (Thợ săn cổ vật) vì có chứa hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò”.

Đây là bộ phim hành động và phiêu lưu của Sony Pictures, dựa trên series trò chơi điện tử truy tìm kho báu, có sự tham gia của nam diễn viên nổi tiếng với vai “Spider-Man” Tom Holland.

Trong phim có khoảng 2 giây chiếu hình “đường lưỡi bò”, được sử dụng trên các bản đồ của Trung Quốc để minh họa tuyên bố chủ quyền đối với một khu vực rộng lớn ở Biển Đông giàu tài nguyên.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hình ảnh bản đồ với đường chín đoạn xuất hiện trong phim đã “đi ngược lợi ích quốc gia”.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Việt Nam, một bên tranh chấp khác ở Biển Đông, cũng cấm chiếu phim hành động của Sony Pictures, với sự tham gia của nam tài tử Tom Holland và Mark Wahlberg. Phim được khởi chiếu ở Philippines vào ngày 23/2.

Đường lưỡi bò là một hình ảnh địa lý được sử dụng trên bản đồ của Trung Quốc để minh họa lãnh thổ trên biển của nước này trong khu vực mà Đài Loan, Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines đều có tuyên bố chủ quyền.

Phán quyết năm 2016 của hội đồng trọng tài ở The Hague đã vô hiệu hóa các tuyên bố của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ tuyến đường thủy có mật độ giao thương trị giá khoảng 3 nghìn tỷ đôla mỗi năm. Bắc Kinh không tham gia vào quá trình tố tụng của tòa án và không công nhận phán quyết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.