Bà Suu Kyi nhận án tù về tội danh tham nhũng

TVN

0 649

Một tòa án ở Myanmar ngày 27-4 kết án bà Aung San Suu Kyi 5 năm tù về tội danh tham nhũng.
Nguồn tin cho biết bà Suu Kyi, người đã tham dự tất cả các phiên xử của mình, không đồng ý với kết quả này và sẽ kháng cáo.

Kể từ khi bị bắt, bà đã bị giam giữ ở một địa điểm không được tiết lộ, nơi mà trước đó cảnh sát trưởng Min Aung Hlaing cho biết bà có thể bị giam sau khi bị kết án vào tháng 12 và tháng 1 vì các tội tương đối nhẹ, mà theo đó bà bị kết án tổng cộng 6 năm tù.

Vụ án mới nhất tập trung vào cáo buộc rằng bà Suu Kyi, đã nhận 11,4 kg vàng và tiền mặt với tổng trị giá 600.000 đôla từ người tố cáo, cựu lãnh đạo thành phố Yangon, Phyo Min Thein.

Bà Suu Kyi gọi các cáo buộc này là “vô lý” và phủ nhận mọi cáo buộc chống lại bà, bao gồm vi phạm luật bầu cử và bí mật nhà nước, kích động và tham nhũng. Những người ủng hộ và luật sư của bà Suu Kyi cho rằng việc truy tố nhằm làm “mất uy tín” của bà và hợp pháp hóa việc nắm giữ quyền lực của quân đội.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), nêu nhận định về phiên tòa:

“Chính quyền Myanmar và các tòa án luật rừng của nước này đang đi từng bước để loại trừ bà Aung San Suu Kyi vì mức án cuối cùng có thể tương đương với bản án chung thân, trong khi tuổi bà đã cao”.

Ông nói thêm: “Tiêu diệt nền dân chủ ở Myanmar cũng có nghĩa là loại bỏ bà Aung San Suu Kyi, và chính quyền quân quản không để lỡ một cơ hội nào”.

Trong một số bản án khác, bà Suu Kyi bị kết án 6 năm tù và đối mặt thêm 10 tội danh tham nhũng. Hình phạt tối đa theo Đạo luật chống tham nhũng của Myanmar là 15 năm tù và phạt tiền. Nếu bị kết có tội trong tất cả trường hợp, bà Suu Kyi có thể lãnh án tổng cộng hơn 100 năm tù.

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 nhưng sau khi quân đội nắm quyền lực hôm 1-2-2021, bà Suu Kyi và nhiều đồng nghiệp cấp cao của NLD và chính phủ bị bắt giữ. Quân đội tuyên bố cuộc bầu cử xảy ra gian lận nhưng các nhà quan sát bầu cử độc lập không tìm thấy bất kỳ sự bất thường lớn nào.

Từ khi bị bắt, bà Suu Kyi không xuất hiện và không được phép nói chuyện trước công chúng kể từ khi bị giam giữ tại một địa điểm bí mật.

Leave A Reply

Your email address will not be published.