Max Boot: “Nga sẽ phải trả giá cho cuộc chiến xâm lược”

0 552

Max A. Boot là người Nga gốc Do Thái sinh ngày 12 tháng 9 năm 1969 tại Moscow vào thời Liên Xô, theo cha mẹ di cư sang Mỹ vào năm 1976. Anh theo học cử nhân khoa Sử ở Đại học Berkeley, California rồi học cao học khoa Lịch sử bang giao quốc tế ở Đại học Yale. Anh bắt đầu nghề làm báo bằng những bài báo viết cho tờ báo The Daily Californian của sinh viên Đại học Berkeley, rồi về sau viết bài cho nhiều tờ báo như The Weekly Standard, Los Angeles Times, The Wall Street Journal, The Washington Post và The New York Times. Anh là một nhà sử học, một nhà phân tích chính sách đối ngoại được Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế coi là “chuyên gia hàng đầu về các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới”.

Báo The Washington Post số ra ngày 23.5.2022 đã đăng bài “Don’t worry about Putin’s feelings. Russia must pay for its invasion” của anh.

“Đã hơn 1 tháng kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin của Liên bang Nga thất bại trong việc đánh chiếm thủ đô Kiev của Ukraine và chuyển hướng tấn công sang vùng Donbas ở phía Đông để có được chút ít chiến thắng trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Giờ đây, mọi chuyện ra sao? Cuối cùng, quân đội Nga đã chiếm được thành phố Mariupol ở phía Nam sau khi những người lính Ukraine đầu hàng, nhưng thành phố này gần như chẳng còn gì sau những trận mưa bom của máy bay Nga.

Tuy nhiên quân đội Ukraine đã đẩy lui được binh lính Nga ra khỏi thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine chỉ cách biên giới Nga – Ukraine 20 dặm. Quân đội Nga đang tập trung lực lượng tấn công vào Severodonetsk, một trong những cứ điểm cuối cùng còn lại của quân đội Ukraine ở vùng Severodonetsk mà Nga đang muốn biến thành “một Mariupol thứ hai”.

Lầu Năm Góc của Mỹ nhận định rằng cuộc tấn công của quân đội Nga chẳng tiến triển được bao nhiêu. Để có được những thắng lợi nhỏ nhoi, quân đội Nga đã chịu những tổn thất nặng nề và Chính phủ Anh ước tính trong tuần qua, Nga đã mất 1/3 trong số 190.000 binh lính tiến vào Ukraine từ ngày 24 tháng 2.

Một trong những thảm bại lớn lao nhất của binh lính Nga là khi họ cố gắng vượt qua sông Siverskyi Donets ở vùng Donbas. Pháo binh Ukraine đã tiêu diệt 485 lính Nga và 80 khí tài quân sự. Tổng thống Putin đã mặc nhiên thừa nhận rằng mọi sự đã không diễn ra đúng như kế hoạch tác chiến của Nga qua việc sa thải tướng tư lệnh Tập đoàn Xe tăng Cận vệ 1 (1st Guards Tank Army) vì đã thất bại trong việc tiến chiếm thành phố Kharkiv, và Đô đốc chỉ huy Hạm đội Hắc Hải sau khi tuần dương hạm Moscow bị bắn chìm. Điện Kremlin đã phải quyết định nâng cao tuổi nhập ngũ của nam giới ở Nga để có thêm binh lính.

Cuộc tấn công của quân đội Nga đang suy yếu dần và một cuộc tổng phản công của quân đội Ukraine sắp sửa diễn ra. Trung tướng Ben Hodges, cựu tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu, dự báo quân đội Nga sẽ sụp đổ vào cuối mùa hè và quân đội Ukraine sẽ giành lại được tất cả những phần đất đã mất từ ngày 24.2.2022”.

Huỳnh Duy Lộc

Nguồn: Bài của Max Boot trên báo The Washington Post: Opinion | Don’t worry about Putin’s feelings.

Leave A Reply

Your email address will not be published.