Boris Bondarev: “Chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước của mình như lúc này”

TVN

0 992

Một nhà ngoại giao kỳ cựu của Nga ở Geneva đã từ chức vì cuộc xâm lược Ukraine của đất nước ông ta trong một hành động phản đối chính trị hiếm hoi từ bên trong chính sách đối ngoại của Nga.

Boris Bondarev, là cố vấn tại phái bộ thường trực của Nga tại Liên hợp quốc ở Geneva, đã viết trong một tuyên bố công khai: “Chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước của mình như lúc này”.

“Hôm nay Bộ Ngoại giao (Nga) đã không còn  là về ngoại giao,” nhà ngoại giao, cán bộ ngoại giao 20 năm của Bộ Ngoại giao Nga viết. “Đó là tất cả về sự hâm nóng dối trá và hận thù. Nó phục vụ lợi ích của một số ít, rất ít người, do đó góp phần làm cho đất nước của tôi bị cô lập và suy thoái hơn nữa. Nga không còn đồng minh, và không có ai đáng trách ngoài chính sách liều lĩnh và thiếu sáng suốt của họ ”.

Boris Bondarev cho biết quyết định từ chức của ông là ‘rất đơn giản’.

Bondarev là nhà ngoại giao cấp cao nhất từ chức công khai khỏi Bộ Ngoại giao Nga trong khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Guardian, Bondarev xác nhận rằng ông đã viết bản tuyên bố và nộp đơn từ chức vào thứ Hai.

Bondarev nói: “Quyết định rất đơn giản. “Khi bạn thấy rằng đất nước của bạn đang làm những điều tồi tệ nhất và là một công chức mà bạn có liên quan đến điều đó bằng cách nào đó, thì quyết định của bạn chỉ là chấm dứt mối quan hệ của bạn với chính phủ. Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm. Và tôi không muốn có bất kỳ trách nhiệm nào về những gì tôi không chấp thuận ”.

Bondarev đã công bố tuyên bố trên tài khoản Facebook và LinkedIn của mình, đồng thời gửi bản sao cho các nhà ngoại giao và các hãng truyền thông. Ông nói rằng ông đã bắt đầu làm việc này vào thứ Hai, nộp đơn từ chức và bước ra ngoài.

“Quyết định được đưa ra vào ngày 24 tháng 2. Nhưng phải mất một thời gian để chuẩn bị và quyết tâm mới có thể thực hiện được,” ông nói.

Hillel Neuer, giám đốc điều hành của tổ chức nhân quyền UN Watch có trụ sở tại Geneva, đã gọi Bondarev là “anh hùng”.

Ông nói: “Chúng tôi hiện đang kêu gọi tất cả các nhà ngoại giao Nga khác tại Liên Hợp Quốc – và trên toàn thế giới – noi theo tấm gương đạo đức của ông ấy và từ chức.

Neuer cũng kêu gọi Bondarev được phép phát biểu tại diễn đàn Davos tuần này, nơi tụ họp của giới chính trị và kinh doanh tinh hoa tại một khu nghỉ mát trên núi ở Thụy Sĩ .

Tuyên bố của Bondarev cũng được xác nhận bởi hãng truyền thông Nga Kommersant, trong đó nói rằng họ “cũng biết tên của một số nhà ngoại giao khác đã từ chức ở Bộ Ngoại giao Nga sau khi bắt đầu ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ ở Ukraine, nhưng hầu như không có ai trong số họ. đã tuyên bố công khai về điều này ”.

Bondarev cũng nói: “Có những người nghĩ theo cách mà tôi nghĩ và xem tình hình như thế nào,” ông nói. “Nhưng tôi không biết liệu một số người trong số họ có làm như tôi hay không. Tôi không nghĩ rằng sẽ có nhiều. ”

Ông cho biết ông vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào từ Bộ Ngoại giao sau khi gửi đơn từ chức vào thứ Hai.

“Tôi không biết phản ứng của [người Nga] sẽ như thế nào,” ông nói. “Tôi cũng không biết mình sẽ làm gì. Không có kế hoạch.”

Khi được hỏi liệu ông có xin tị nạn bên ngoài nước Nga hay không, ông trả lời: “Tôi nghĩ rằng nếu ai đó đề nghị giúp đỡ trong hoàn cảnh khó khăn này, tôi nghĩ sẽ rất biết ơn.” và “Trở lại Nga lúc này sẽ không phải là một ý kiến ​​hay”.

Trong tuyên bố công khai của mình, Bondarev nhắm vào các quan chức hàng đầu như Vladimir Putin và Sergei Lavrov, gọi ngoại trưởng Nga là “một minh họa tốt về sự xuống cấp của hệ thống ngoại giao”.

“Cuộc chiến gây hấn do Putin phát động chống lại Ukraine, và trên thực tế là chống lại toàn bộ thế giới phương Tây, không chỉ là tội ác đối với người dân Ukraine, mà có lẽ, là tội ác nghiêm trọng nhất đối với người dân Nga, với chữ Z in đậm. hết hy vọng và triển vọng về một xã hội tự do thịnh vượng ở đất nước chúng ta, ”ông viết.

Ông nói: “Những người phát động cuộc chiến này chỉ muốn một điều – nắm quyền mãi mãi, sống trong những cung điện xa hoa vô vị, đi trên những chiếc du thuyền có trọng tải và chi phí ngang ngửa với toàn bộ Hải quân Nga, được hưởng quyền lực vô hạn và hoàn toàn không bị trừng phạt. “Để đạt được điều đó, họ sẵn sàng hy sinh nhiều mạng sống nhất có thể . Hàng nghìn người Nga và Ukraine đã chết chỉ vì điều này. ”

Bondarev từng là cố vấn về không phổ biến vũ khí hạt nhân trong gần một thập kỷ, đầu tiên là ở Moscow và sau đó là tại phái bộ thường trực của Nga tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác ở Geneva.

Trong thời gian đó, ông nói, ông đã tiếp tục với tư cách là một nhà ngoại giao ngay cả khi quan hệ với phương Tây xấu đi vì ông cảm thấy “có một số chỗ cho ngoại giao, một số chỗ để trở lại bình thường bằng cách nào đó”.

“Nhưng bây giờ sau ngày 24 tháng 2, chúng tôi vừa nhảy xuống vực sâu và không thể trở lại bình thường, không thể quay lại bất cứ đâu,” ông tiếp tục. “Tất nhiên hôm nay chúng ta có thể thấy rằng không thể có đàm phán, đó chỉ là cuộc chiến toàn lực đẫm máu.”

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.