Severodonetsk bị cô lập, Ukraina thừa nhận phải rút quân khỏi trung tâm thành phố

TVN

0 508

Cuộc chiến Ukraina hôm 14/06/2022, bước sang ngày thứ 111 với sự kiện nổi bật là thành phố Severodonetsk ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraina, đã hoàn toàn bị cô lập sau khi cây cầu cuối cùng nối liền thành phố với phần còn lại của đất nước đã bị phá hủy vào hôm qua, 13/06. Trước tình hình đó, tổng thống Ukraina một lần nữa kêu gọi phương Tây cấp tốc chi viện vũ khí “hiện đại” để giúp Kiev tránh được thiệt hại “khủng khiếp” về nhân mạng do quân đội Nga gây ra. Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraina thừa nhận các đơn vị của họ đã phải rút khỏi khu vực trung tâm thành phố, nhưng đồng thời khẳng định tiếp tục kháng cự bảo vệ Severodonetsk.

Theo ông Serguiï Gaïdaï, thống đốc vùng Lugansk, lực lượng Nga đã phá hủy cây cầu cuối cùng ở Severodonestsk bắc qua sông Donets và nối với thành phố Lysytchansk lân cận. Việc cây cầu bị đánh sập sẽ cản trở việc sơ tán những thường dân vẫn còn bị kẹt lại trong thành phố, và khiến cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo không thể thực hiện được.

Trong bài phát biểu hàng ngày, hôm qua tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã cảnh báo về “cái giá nhân mạng” của trận đánh Severodonetsk được ông cho là “khủng khiếp”. Đối với ông Zelensky, “trận đánh Donbass chắc chắn sẽ đi vào lịch sử quân sự như là một trong những trận đánh ác liệt nhất ở châu Âu”, và tổn thất nhân mạng mà quân đội Ukraina phải gánh chịu “thật khủng khiếp”. Theo các số liệu của chính quyền Kiev, mỗi ngày, có từ 100 đến 300 binh sĩ Ukraina tử trận.

Trước tình hình đó, theo ông Zelensky, Ukraina đang rất cần vũ khí “hiện đại” từ phương Tây. Ông xác định : “Chỉ có pháo binh hiện đại mới có thể giúp Ukraina giành ưu thế”, và quân đội nước ông “chỉ cần có đủ vũ khí” là có thể “giải phóng lãnh thổ… kể cả Mariupol và Crimée”.

Trên mạng Facebook, Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraina nhận định: ‘‘Với sự hỗ trợ của pháo binh, quân địch đã tổ chức một đợt tấn công nhắm vào Severodonetsk, thu được kết quả nhất định, đánh bật quân ta ra khỏi trung tâm thành phố. Giao tranh vẫn tiếp diễn’’. Thống đốc tỉnh Luhansk, Serguiï Gaïdaï, cũng xác nhận các đơn vị Ukraina đã phải rút khỏi trung tâm Severodonetsk.

Như vậy, sau hơn một tuần lễ chống trả quân Nga, phía Ukraina phải thừa nhận khó lòng bám trụ tại trung tâm Severodonetsk. Hôm 12/06, thống đốc tỉnh Luhansk cho biết tình hình ‘‘hết sức khó khăn’’ đối với lực lượng bảo vệ thành phố, ‘‘kẻ thù đang muốn cô lập hoàn toàn Severodonetsk, ngăn chặn toàn bộ người qua lại, cũng như đạn dược’’. Theo ông, quân Nga có thể sẽ ‘‘huy động toàn lực để chiếm thành phố’’ trong vòng 48 giờ.

Hiện tại, các lực lượng Ukraina vẫn kiểm soát khu công nghiệp và nhà máy hóa chất Azot của Severodonetsk. Theo thống đốc Gaida, ‘‘còn khoảng 500 dân thường đang trú ẩn trong nhà máy hóa chất, trong đó có 40 trẻ em’’. Quân đội Ukraina không dễ dàng bỏ lại thành phố cho quân Nga. Theo tổng tư lệnh quân đội Ukraina, tướng Valeri Zaloujny, các lực lượng vũ trang Ukraina sẽ bảo vệ đến cùng những vị trí ở phía bắc tỉnh Luhansk, ‘‘mỗi thước đất sẽ thấm máu quân thù’’.

Leave A Reply

Your email address will not be published.