Tóm lược mới nhất cuộc chiến tại Ukraine

TVN

0 497

Ít nhất 15 người đã chết và hàng chục người bị thương sau khi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào một tòa nhà chung cư 5 tầng ở thị trấn Chasiv Yar , miền đông Ukraine. Các đội cấp cứu đã kéo nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát . Cuộc tấn công đã phá hủy ba tòa nhà trong một khu dân cư của thị trấn, nơi sinh sống chủ yếu của những người làm việc trong các nhà máy gần đó.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cáo buộc Moscow cố tình nhắm vào dân thường trong vụ tấn công Chasiv Yar và hứa “trừng phạt là không thể tránh khỏi đối với mọi kẻ sát nhân người Nga”.

Ukraine đã cảnh báo người dân ở miền nam Kherson và Zaporizhzhia sơ tán khi nước này chuẩn bị mở cuộc phản công nhằm chiếm lại khu vực này. Các khu vực Kherson và Zaporizhzhia đã bị quân đội Nga chiếm đóng vào cuối tháng 2 sau khi họ đi qua cây cầu từ Crimea do Nga sáp nhập. Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk, cho biết: “Rõ ràng là sẽ có giao tranh, sẽ có pháo kích … và do đó chúng tôi kêu gọi mọi người di tản khẩn cấp.”

Theo một bản tin hôm 6.7 của Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (SBI), đại tá Robert Shageev đã cho tàu ngầm Zaporozhye đầu hàng mà không chiến đấu, sau đó chuyển sang phục vụ cho Hạm đội biển Đen của Nga và hiện giữ cương vị phó chỉ huy Lữ đoàn tàu ngầm số 4 của Nga ở Crimea.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) nhận định sau khi kiểm soát toàn bộ Luhansk vào ngày 3.7, lực lượng Nga tạm dừng để tập hợp lực lượng cho cuộc tấn công lớn khác. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh hôm qua cho rằng Nga đang di chuyển các lực lượng dự bị từ khắp đất nước và tập hợp những lực lượng này gần Ukraine cho các chiến dịch tấn công trong tương lai, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8.7 đã phê chuẩn gói viện trợ vũ khí mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, theo Reuters. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ trong gói viện trợ mới có 1.000 viên đạn pháo 155 mm có độ chính xác cao hơn và đây là lần đầu tiên loại đạn pháo này sẽ được cung cấp cho Ukraine. Vị quan chức cho biết thêm gói viện trợ mới còn có 4 hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS), nâng số lượng vũ khí hạng nặng này cung cấp cho Ukraine lên 12. Phía Mỹ cho rằng Ukraine đang sử dụng HIMARS một cách hiệu quả trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga.

Ukraine cho biết họ “vô cùng thất vọng” trước quyết định của Canada giao lại một tuabin Siemens đã sửa chữa được sử dụng cho đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1 cho Đức.

Bộ ngoại giao và năng lượng Ukraine đã kêu gọi chính phủ Canada đảo ngược quyết định của mình và nói rằng việc trả lại tuabin sẽ giúp điều chỉnh các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow “theo ý muốn của Nga ”.

Các nhà báo của AP đã nói chuyện với những người sống sót sau vụ tấn công bằng tên lửa tối thứ Bảy của Nga vào một tòa nhà dân cư ở Chasiv Yar, thuộc vùng Donetsk phía đông Ukraine, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị chôn vùi trong đống đổ nát.

“Chúng tôi không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào đến, chúng tôi chỉ cảm thấy tác động. Tôi chạy trốn trong hành lang với những con chó của tôi. Mọi người tôi biết bắt đầu gọi cho tôi để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra. Tôi run như một chiếc lá ”, Irina Shulimova , 59 tuổi, một cư dân của khu căn hộ cho biết.

Những người khác cho biết họ đã nghe thấy ít nhất ba vụ nổ và nhiều người bị thương nặng trong các vụ nổ. Một nhóm hàng xóm ngồi trong sân hôm Chủ nhật, lặng lẽ thảo luận xem ai bị thương và ai còn mất tích.

Leave A Reply

Your email address will not be published.