Tổng thống Sri Lanka chạy trốn sang Singapore

TVN

0 517

Tổng thống Sri Lanka, Gotabaya Rajapaksa, chạy trốn sang Maldives rồi từ Maldives cùng vợ và hai vệ sĩ hôm nay 14/07 sang Singapore trên một chuyến bay thương mại.

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã rời Sri Lanka vào sáng 13/07/2022 trên một chiếc máy bay quân sự để đến Maldives, một ngày sau ông đến Singapore. Không rõ liệu ông Rajapaksa sẽ ở lại Singapore hay liệu ông sẽ xem đây như một điểm tạm trú.

Trước đó, ông Rajapaksa đã cam kết sẽ từ chức vào thứ Tư, nhưng cho đến nay vẫn chưa nộp đơn từ chức chính thức.

Với người dân Sri Lanka, điều này không thực sự bất ngờ bởi tổng thống đã tìm cách bỏ trốn vào hôm qua 12/07. Có người cho đây là một tin vui vì ông ta sẽ thực sự từ chức. Nhưng cũng có người bất bình và cho rằng Gotabaya và gia đình ông ta phải bị xét xử về tội tham nhũng.

Vài giờ sau khi tổng thống chạy trốn, Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với tình huống ngoại lệ này. Theo cảnh sát, lệnh giới nghiêm đã được áp dụng ở Colombo để chấm dứt các cuộc biểu tình.

Những người biểu tình chống chính phủ hôm thứ Tư 13/07/2022 đã chiếm văn phòng thủ tướng. Đây là tòa nhà văn phòng làm việc thứ 4 của các quan chức hành pháp bị người biểu tình chiếm giữ. Và cũng giống như những nơi khác, người biểu tình để mở văn phòng thủ tướng cho công chúng đến, và có rất đông người đã đến ủng hộ phong trào đấu tranh. Tuy nhiên, bất chấp áp lực từ công chúng, cả tổng thống Sri Lanka và thủ tướng đều chưa từ chức.
Một người chết và 84 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình hôm thứ Tư, diễn ra tại các địa danh quan trọng xung quanh thủ đô Colombo, bao gồm cả văn phòng thủ tướng.

Các cuộc biểu tình lớn kể từ tháng Tư về cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước đã leo thang trong tuần qua, sau khi những người biểu tình đột nhập vào dinh tổng thống hôm thứ Bảy và phóng hỏa nhà riêng của thủ tướng.

Hôm thứ Tư, cảnh sát đã bắn hơi cay vào những người biểu tình cố gắng phá cổng văn phòng thủ tướng ở Colombo, trước khi họ tiến vào trong sau đó. Họ sau đó kéo đến quốc hội nhưng không vào được.

Theo tin mới nhất, một người phát ngôn của phong trào biểu tình hôm nay 13/07 cho biết họ sẽ rút lui ôn hòa khỏi phủ tổng thống, văn phòng tổng thống và phủ thủ tướng, nhưng sẽ tiếp tục tranh đấu. Theo AFP, thông báo được đưa ra trong bối cảnh tổng thống lâm thời Ranil Wickremesinghe đã yêu cầu lực lượng an ninh giải tỏa trụ sở các cơ quan công quyền bị chiếm giữ và làm mọi điều cần thiết để tái lập trật tự.

Leave A Reply

Your email address will not be published.