Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: chúng tôi đang trong giai đoạn thứ ba của cuộc chiến

TVN

0 189

Trong cuộc phỏng vấn với đài NHK được phát sóng hôm 26/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cho biết chiến dịch quân sự của Kiev gồm 3 giai đoạn: giai đoạn đầu tiên là ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga, giai đoạn thứ hai là ổn định chiến tuyến và hiện tại, Ukraine đang trong giai đoạn thứ ba của cuộc phản công.

Bộ trưởng Reznikov thừa nhận rằng chiến dịch phản công của Ukraine đã chậm lại ở miền Nam. Tuy nhiên, ông hy vọng lực lượng vũ trang Ukraine sẽ có thể đạt được thành công trước khi mùa đông bắt đầu và khả năng cơ động của quân đội suy giảm. Ông cũng tuyên bố Kiev có một kế hoạch thực tế là “giải phóng tất cả vùng lãnh thổ”, trước hết và quan trọng nhất là tỉnh Kherson.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cuộc phản công của Kiev ở khu vực Kherson phía nam đang trở nên khó khăn hơn so với phía đông bắc vì thời tiết ẩm ướt và địa hình phức tạp.

“Trước hết, miền nam Ukraine là một vùng nông nghiệp, chúng tôi có rất nhiều kênh tưới tiêu và cấp nước. Nga sử dụng chúng như những chiến hào. Điều kiện đó thuận tiện hơn cho họ”, ông Reznikov nói.

“Lý do thứ hai là điều kiện thời tiết. Đây là mùa mưa và rất khó sử dụng các phương tiện chiến đấu có bánh xe”, ông Reznikov nói thêm, đồng thời cho biết điều này làm giảm các lựa chọn cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine xác nhận, “chiến dịch phản công ở hướng Kherson khó khăn hơn ở hướng Kharkov”.

Vào mùa đông, nhiệt độ có thể xuống dưới 0 độ C và chỉ còn vài tuần trước khi Ukraine phải đối mặt với điều kiện thời tiết lạnh giá này. Kiev đã kêu gọi các đối tác nước ngoài đẩy mạnh việc cung cấp hệ thống phòng không để hỗ trợ lực lượng vũ trang Ukraine.

Bộ trưởng Reznikov cho biết Ukraine dự kiến sẽ nhận các hệ thống phòng không NASAMS hiện đại do Mỹ cung cấp trong 10 ngày tới.

Trong khi đó, trang Defense News ngày 26.10 dẫn lời tướng Không quân Đức Chris Badia nhận định rằng diễn biến chiến sự ở Ukraine cho thấy công nghệ phương Tây hiệu quả và giúp đem lại lợi thế ra sao.

“Chiến sự ở Ukraine cho chúng ta thấy một điều rằng công nghệ phương Tây là then chốt”, ông phát biểu tại một hội thảo ở Washington D.C. (Mỹ) hôm 25.10. Tướng Badia là phó tư lệnh quân đội liên minh tối cao NATO.

Mỹ đã cam kết viện trợ an ninh hơn 20,3 tỉ USD cho Ukraine kể từ năm 2014, trong đó có 17,6 tỉ USD kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự từ ngày 24.2.

Các thiết bị liên quan của Mỹ gồm hệ thống phòng không Stinger, tên lửa Javelin, pháo, máy bay không người lái (UAV), tàu phòng vệ cận bờ không người lái, xe chiến thuật, trực thăng, thiết bị gây nhiễu điện tử, radar, súng cối, súng phóng lựu, vũ khí nhỏ, đạn dược và đồ bảo hộ cá nhân.

Một số nước khác cung cấp pháo, xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và tên lửa phòng không tầm ngắn.

“Chúng ta thành công và vẫn lợi thế hơn”, tướng Badia phát biểu và cho biết giới chức Ukraine hài lòng với những thiết bị hiện đại hơn so với những vũ khí cũ thời Liên Xô. Ông cho rằng các binh sĩ Ukraine đã làm quen rất nhanh và tận dụng được lợi thế từ những vũ khí hiện đại.

“Kinh nghiệm và quan sát chung cho thấy với công nghệ phương Tây, Nga không thể theo kịp”, ông phát biểu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.