Iran: Các tay súng giết ít nhất 20 người tại đền thờ Shia ở Shiraz

TVN

0 181

Hãng tin MEHR dẫn thông báo của giới chức Iran cho biết, 3 kẻ khủng bố có vũ trang tối 26/10 (giờ địa phương) đã tiếp cận ngôi đền Shah Cheragh linh thiêng ở thành phố miền Nam Shiraz rồi tấn công các tín đồ tới tham gia cầu nguyện, khiến ít nhất 20 người chết, nhiều người khác bị thương khi lực lượng an ninh đụng độ với những người biểu tình đánh dấu 40 ngày kể từ cái chết của Mahsa Amini bị giam giữ.

Irna mô tả những kẻ tấn công là “những kẻ khủng bố takfiri”, một định danh được các quan chức ở Iran chủ yếu là Hồi giáo Shia sử dụng để chỉ các nhóm Hồi giáo Sunni có vũ trang. Vụ tấn công sau đó được Nhà nước Hồi giáo tuyên bố trong một tuyên bố đăng trên kênh điện tín của nhóm khủng bố .

Những kẻ tấn công đã ở trong một chiếc xe hơi và bắn vào những người hành hương và nhân viên ở lối vào đền thờ Shah Cheragh, cơ quan này dẫn lời các nhân chứng cho biết. Cảnh sát đã bắt giữ hai trong số ba kẻ tấn công và đang truy tìm kẻ thứ ba. Nour news, một hãng truyền thông trực thuộc cơ quan an ninh hàng đầu của Iran, cho biết các tay súng không phải là công dân Iran.

Hãng thông tấn Tasnim bán chính thức cho biết một số trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng.

Những vụ tấn công như vậy rất hiếm xảy ra ở Iran, nhưng vào tháng 4 năm ngoái, một kẻ tấn công đã đâm chết hai giáo sĩ tại đền thờ Imam Reza, địa điểm Shia được xem là thiêng liêng của đất nước này, ở phía đông bắc thành phố Mashhad.

Cuộc tấn công diễn ra cùng ngày lực lượng an ninh Iran đã nổ súng vào những người đưa tang đang tập trung tại quê hương của Amini ở Saqqez ở tỉnh Kurdistan, theo một nhân chứng.

“Cảnh sát chống bạo động đã bắn những người đưa tang tập trung tại nghĩa trang cho lễ tưởng niệm Mahsa … hàng chục người đã bị bắt giữ,” nhân chứng cho biết.

Hãng thông tấn Isna bán chính thức của Iran cho biết khoảng 10.000 người đã tập trung tại nghĩa trang, đồng thời cho biết thêm rằng mạng internet đã bị cắt sau các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người dân ở đó.

Leave A Reply

Your email address will not be published.