Chiến cuộc Ukraine: Quan điểm về đàm phán của Ukraine không thay đổi

TVN

0 211

Ukraine cho biết quan điểm của họ đối với các cuộc đàm phán với Nga không thay đổi và họ không được các đồng minh yêu cầu đàm phán, sau khi báo Washington Post đưa tin rằng đồng minh và hậu thuẫn chính của họ, Mỹ, đã yêu cầu Kyiv ra hiệu rằng họ sẵn sàng đàm phán. trong bối cảnh các đồng minh ở châu Âu, Mỹ Latinh và châu Phi lo lắng về một cuộc chiến kéo dài.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Pod olyak nói với Radio Svobodarằng Ukraine sẽ chỉ đàm phán với Nga một khi quân đội Nga đã rời khỏi toàn bộ lãnh thổ của Ukraine, bao gồm cả những lãnh thổ mà nước này đã chiếm đóng vào năm 2014. Ông Podolyak cho biết Mỹ đối xử với Ukraine là bình đẳng và không có sự ép buộc nào. Ông nói rằng Ukraine đã chiến thắng và việc ngồi vào bàn đàm phán bây giờ do đó sẽ là “vô nghĩa”.

Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, cho biết hiện tại ông không thấy  cần thiết phải sơ tán Kyiv hoặc bất kỳ thành phố nào khác không gần chiến tuyến trong cuộc chiến chống Nga . Ông đã đưa ra bình luận của mình tại một cuộc họp nội các sau cuộc tấn công của Nga vào hệ thống năng lượng của Ukraine, và sau khi thị trưởng Kyiv yêu cầu người dân xem xét mọi thứ, kể cả trường hợp xấu nhất là thủ đô bị mất điện và nước hoàn toàn.

Thư ký hội đồng an ninh Ukraine hôm thứ Ba cho biết “điều kiện chính” để nối lại các cuộc đàm phán với Nga sẽ là việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông Oleksiy Danilov cho biết Ukraine cũng cần sự “bảo đảm” của hệ thống phòng không, máy bay, xe tăng và tên lửa tầm xa hiện đại.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tuyên bố lực lượng của ông đang từng bước đẩy lùi quân đội Nga ở một số khu vực phía đông và nam. “Chúng tôi đang dần tiến về phía trước,” anh ấy nói trong bài phát biểu vào buổi tối mới nhất vào thứ Hai. Zelenskiy nói thêm rằng khu vực Donetsk phía đông Ukraine vẫn là trung tâm của các trận chiến đẫm máu nhất Ukraine, tuyên bố người Nga “chết hàng trăm người mỗi ngày”.

Ukraine muốn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen được mở rộng để bao gồm nhiều cảng và hàng hóa hơn, đồng thời hy vọng quyết định gia hạn thỏa thuận thêm ít nhất một năm sẽ được đưa ra vào tuần tới, Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết. Thỏa thuận, giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách phong tỏa ba cảng chính của Ukraine trong cuộc xâm lược của Nga, hết hạn vào ngày 19 tháng 11 và có vẻ như đã gặp khó khăn vào tháng trước khi Moscow ngừng tham gia vào thỏa thuận trước khi tái gia nhập trở lại.
Zelenskiy nói trong một thông điệp video được phát tại hội nghị khí hậu Cop27 ở Ai Cập hôm thứ Ba . Ông nói: “Không thể có chính sách hiệu quả nếu không có hòa bình.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đang đẩy mạnh nỗ lực xây dựng các hàng rào chướng ngại vật để làm chậm bước tiến của các lực lượng Ukraine tại các địa điểm quan trọng mà nước này đang bảo vệ, bao gồm xung quanh thành phố bị tàn phá Mariupol, Bộ Quốc phòng Anh cho biết. Đánh giá tình báo của họ hôm thứ Ba cho biết quân đội Nga đang sử dụng hai nhà máy ở Mariupol bị chiếm đóng để sản xuất số lượng lớn “răng rồng” – khối bê tông hình chóp được thiết kế để làm chậm các phương tiện quân sự. Việc sản xuất và bố trí các khối đá kết hợp với dây dao cạo và mìn là dấu hiệu mới nhất cho thấy các lực lượng đang gặp khó khăn của Nga đang ngày càng cố gắng chuyển sang chiến tranh phòng thủ hơn, đặc biệt là ở mặt trận quan trọng phía nam Kherson trên bờ đông sông Dnepr.

Chính phủ Ý đang sẵn sàng cung cấp một gói vũ khí mới cho Ukraine bao gồm các hệ thống phòng không, một quan chức liên minh chính phủ cho biết. Các nước phương Tây đã chuyển giao nhiều khí tài phòng không hơn cho Ukraine kể từ khi ông Zelenskiy hồi tháng trước yêu cầu các nhà lãnh đạo G7 giúp đỡ để ngăn chặn tên lửa của Nga bắn vào các thành phố của Ukraine.

Người dân Ukraine tiếp tục chịu đựng nhiều mất điện hơn sau khi nhà điều hành lưới điện của đất nước nói với người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ mất điện ở Kyiv và các khu vực khác vào thứ Hai và thứ Ba khi họ tìm cách giảm căng thẳng đối với cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Tình trạng mất điện ngày càng trở thành thông lệ sau khi một làn sóng tấn công của Nga nhằm vào các cơ sở điện đã làm hư hại 40% cơ sở hạ tầng năng lượng kể từ ngày 10/10.

Một văn phòng tuyển dụng ở St Petersburg đã đưa ra thông báo về việc một thủy thủ Nga mất tích trên tàu tuần dương tên lửa Moskva bị chìm ở Biển Đen vào tháng Tư. Theo một báo cáo của trang web tin tức địa phương Fontanka, cha mẹ của thủy thủ, tên là Mikhail, là một đầu bếp trên tàu tuần dương Moskva, đã nhận được thông báo triệu tập của anh ta vào tháng trước. Các giấy tờ yêu cầu con trai của họ phải báo cáo với trạm soạn thảo hoặc có thể bị truy tố.

Mikhail Razvozhayev , thống đốc Sevastopol ở Crimea , nơi bị Nga sáp nhập vào năm 2014, cho biết sáng nay, lực lượng phòng không trong thành phố đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin, Nga và Mỹ đang thảo luận về việc tổ chức các cuộc đàm phán về vũ khí hạt nhân chiến lược lần đầu tiên kể từ khi Moscow đưa quân vào Ukraine, tờ này trích dẫn ít nhất ba nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Linda Thomas-Greenfield , Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, đã đến thăm Kyiv hôm thứ Ba, nơi bà gặp Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov . Bà cũng đã đến thăm nhà máy bột mì Kyiv Mlyn, chia sẻ trên Twitter về chuyến đi: “Ukraine từ lâu đã trở thành cái nôi của thế giới. Và hôm nay, tôi có cơ hội đến thăm một cơ sở lưu trữ và chế biến ngũ cốc ở Kyiv. Địa điểm này càng trở nên quan trọng hơn vì các lực lượng Nga đã tấn công rất nhiều cơ sở ngũ cốc khác của Ukraine ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.