Đài Loan xưa và nay, không thuộc về chính thể Trung Quốc hiện tại

TVN

0 209

“Đài Loan, Trung Quốc” chỉ là một thuật ngữ mang tính chính trị và không rõ ràng giữa Đài Loan và Trung Quốc. Trung Quốc luôn nói rằng Đài Loan và các đảo nhỏ quanh vùng eo biển được xem là một tỉnh nhỏ của Trung Quốc, nhưng Đài Loan luôn khẳng định mình là một quốc gia độc lập.

Đài Loan có diện tích khoảng 36.000 km2, là hòn đảo lớn thứ 38 trên thế giới với 70% diện tích là đồi núi, còn lại là đồng bằng tập trung tại ven biển phía Tây. Do nằm tại giao của khí hậu cận nhiệt đới và nhiệt đới nên Đài Loan có cảnh quan, tài nguyên và hệ sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng.

Theo Liên Hợp Quốc 30/7/2021 thì dân số Đài Loan là 23.857.702 người, chiếm 0.30% dân số thế giới và đứng thứ 57 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ.

Tổng thống đương nhiệm Thái Văn Anh luôn khẳng định Đài Loan là một quốc gia, quốc gia độc lập. Và tuyên bố hòn đảo sẽ bình tĩnh đối phó với Trung Quốc và những diễn biến căng thẳng giữa hai nước không giúp cho quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Hiện tại, Đài Loan, Kim Môn, Mã Tổ, Bành Hổ, các đảo khác bên ngoài bờ biển Phúc Kiến và các quần đảo Đông Sa tại Biển Đông là những phần tạo thành nhà nước Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). Trong quá khứ, Chính phủ Đài Loan đã từng coi mình là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc, tuy nhiên, do các quan hệ chính trị, Đài Loan không còn tiếng nói chính thức tại Liên Hiệp Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc khẳng định sẽ đưa Đài Loan hợp nhất với chính quyền cộng sản tại Bắc Kinh ngay cả khi phải sử dụng vũ lực. Điều này khiến cho mâu thuẫn giữa quan hệ Đài Loan Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng. Đối với câu hỏi Đài Loan có thuộc Trung Quốc không thì thực tế nhận thấy rằng, Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa (Trung Quốc) chưa bao giờ kiểm soát được Đài Loan từ khi nó thành lập, nhưng Trung Quốc vẫn không chính thức coi Đài Loan là một quốc gia độc lập, và không ủng hộ việc Chính phủ nước này công bố độc lập.

Đài Loan đã tạo nên một nền văn hóa mang đậm bản sắc địa phương riêng, xây dựng quân đội, phát triển nền kinh tế và giáo dục. Và chính thức tách khỏi và không phụ thuộc vào Trung Quốc. Người dân Đài Loan nhận thấy một chính quyền đại lục ngày càng thô bạo ở bên kia eo biển và không muốn trở thành một phần của chính quyền đó.

Trước khi trở thành một quốc gia với Chính phủ, nhà nước riêng vào năm 1949 thì Đài Loan đã trải qua những cuộc chiến tranh giành độc lập vô cùng khó khăn, trở thành thuộc địa của nhiều quốc gia. Theo lịch sử Đài Loan, sau giữa thế kỷ 16, Đài Loan trở thành đối tượng ham muốn của thực dân phương Tây. Vì thế Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha lần lượt xâm phạm Đài Loan, chiếm đóng lãnh thổ. Và đến năm 1642, Hà Lan tiếp tục chiếm đóng miền bắc Đài Loan và Đài Loan trở thành thuộc địa của Hà Lan.

Năm 1683, chính phủ nhà Thanh (Trung Quốc) cử quân tấn công Đài Loan và đặt một phủ ba huyện ở Đài Loan thuộc tỉnh Phúc Kiến. Từ đó, Đài Loan trở thành thuộc địa của Trung Quốc, liên hệ về mặt kinh tế, chính trị và văn hóa. Đến năm 1885, chính phủ nhà Thanh nâng cấp Đài Loan thành một tỉnh.

Năm 1894, Nhật mở cuộc chiến tranh Trung – Nhật, chính phủ nhà Thanh bị đánh bại ký “Điều ước Mã Quan” nhục nước mất quyền với Nhật, cắt Đài Loan và quần đảo Bành Hồ cho Nhật. Từ đó, Đài Loan trở thành thuộc địa của Nhật Bản trong 50 năm.

Đến năm 1942, sau khi Hoa Kỳ tham chiến chống lại Nhật Bản và đứng về phía Trung Quốc thì Trung Quốc và trong Tuyên bố Cairo năm 1943, các lực lượng Đồng Minh đã tuyên bố sự trở về Trung Quốc của Đài Loan (bao gồm Bành Hồ) là một trong số các yêu cầu của Đồng Minh.

Năm 1945, Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện và chấm dứt quyền cai trị của mình đối với Đài Loan và hòn đảo này được đặt dưới quyền kiểm soát hành chính của chính phủ Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Năm 1949, khi Trung Quốc lục địa với tên gọi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Đài Loan là Trung Hoa Dân Quốc cùng tồn tại song song với nhau.

Đài Loan ngày nay

Quốc kỳ Đài Loan: Quốc kỳ của Đài Loan được thông hành từ 17/12/1928, sau thời kỳ Trung Quốc thống nhất mang biểu tượng “Thanh thiên bạch nhật”, được thiết kế bởi Lu Haodong.

Lá cờ quốc kỳ Đài Loan với 3 màu chính là xanh da trời, màu trắng và màu đỏ tượng trưng cho chủ nghĩa dân tộc, dân chủ và hạnh phúc. Bên cạnh đó, hình ảnh mặt trời tượng trưng cho sự bao la của của bầu trời Trung Hoa. 12 tia nắng đại diện cho 12 tháng, 12 canh giờ tượng trưng cho tinh thần phát triển của dân tộc.

Thủ đô của Taiwan là Đài Bắc (Taipei), là thành phố trung tâm của một vùng đô thị lớn nhất Đài Loan, là một trong sáu thành phố trực thuộc Trung Ương Đài Loan. Đài Bắc là thành phố nằm ở đầu phía bắc của đảo chính và nằm bên sông Đạm Thủy. Được xem là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đài Loan và một trong những trung tâm lớn ở Đông Á.

Không chỉ gây ấn tượng với du khách quốc tế với vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan và hệ sinh thái đa dạng mà Đài Loan còn được mệnh danh là “con rồng châu Á” với nền kinh tế phát triển bậc nhất ở khu vực châu Á. Phát triển nhanh chóng về các lĩnh vực như: điện tử hiện đại, kỹ thuật, công nghệ và thương mại. Vì vậy, thu hút lượng lớn lao động từ trong và nước ngoài và du học sinh quốc tế.

Wifi miễn phí ở mọi nơi: Chính phủ Đài Loan đã quyết định phát wifi miễn phí ở 4 thành phố lớn là Đài Bắc, Đài Trung, Đài Nam và Tân Đài Bắc với hơn 4.400 điểm phát khác nhau. Để sử dụng thì bạn chỉ cần đăng ký tài khoản bằng passport tại những quầy hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Không có thùng rác ngoài đường phố: Ở Đài Loan, thùng rác công cộng thường được đặt ở những ga tàu điện ngầm hoặc trong khu dân cư. Vì thế, sẽ không có thùng rác ở những nơi công cộng. Điều này góp phần giữ cho đường phố trở nên xanh – sạch – đẹp hơn.

Giao thông nề nếp: Ở Đài Loan, những camera giao thông được đặt ở khắp các con đường, và sẽ ghi lại biển số của xe vi phạm và đưa giấy báo phạt về nhà. Nếu người nộp phạt không đóng tiền trong vòng 10 ngày thì mức tiền phạt sẽ tự động tăng lên. Vì thế giao thông tại Đài Loan được chấp hành rất nghiêm chỉnh, ít bị tắc đường.

Leave A Reply

Your email address will not be published.