Ukraine quyết tâm xóa bỏ dấu tích của Liên Xô và Nga khỏi không gian công cộng

0 198

Ukraine đang đẩy mạnh nỗ lực xóa bỏ dấu tích ảnh hưởng của Liên Xô và Nga khỏi các không gian công cộng bằng cách dỡ bỏ các tượng đài và đổi tên hàng trăm con phố để vinh danh các nghệ sĩ, nhà thơ, binh lính, các nhà lãnh đạo độc lập và những người khác – bao gồm cả những anh hùng của cuộc chiến năm nay.

Sau cuộc xâm lược của Moscow đã giết chết hoặc làm bị thương vô số dân thường và binh lính, đồng thời phá hủy các tòa nhà và cơ sở hạ tầng, các nhà lãnh đạo Ukraine đã chuyển một chiến dịch từng tập trung vào việc xóa bỏ quá khứ Cộng sản của nước này thành một chiến dịch “phi Nga hóa”.

Hãng thông tấn Associated Press đưa tin:

Những con phố vinh danh nhà lãnh đạo cách mạng Vladimir Lenin hay Cách mạng Bolshevik phần lớn đã biến mất; bây giờ Nga, không phải di sản của Liên Xô, là kẻ thù.

Đó là một phần hình phạt cho những tội ác do Nga gây ra, và một phần khẳng định bản sắc dân tộc bằng cách tôn vinh những người Ukraine nổi tiếng, những người hầu như bị bỏ qua.

Nga, thông qua Liên Xô, được nhiều người ở Ukraine coi là đã đóng dấu sự thống trị của nước láng giềng nhỏ hơn ở phía tây nam trong nhiều thế hệ, khiến các nghệ sĩ, nhà thơ và anh hùng quân đội của họ phải tương đối ít người biết đến, so với những người Nga nổi tiếng hơn.

Nếu những người chiến thắng viết nên lịch sử, như một số người nói, thì người Ukraine đang viết lại lịch sử của chính họ – ngay cả khi số phận của họ đang ở thế cân bằng. Bản sắc dân tộc của họ đang có những gì có thể là một sự đột biến chưa từng thấy, theo nhiều cách lớn và nhỏ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã mặc một chiếc áo phông đen có dòng chữ: “Tôi là người Ukraine.”

Từ năm 2015, Ukraine bắt đầu thực thi một đạo luật có tên gọi “lên án cộng sản và quốc xã”, trong đó nghiêm cấm tuyên truyền các biểu tượng của Liên Xô. Đặc biệt, đạo luật này quy định phải đổi tên các làng mạc, thị trấn, thành phố và những con đường mang tên các nhà lãnh đạo và các chính khách lớn của Liên Xô.

Leave A Reply

Your email address will not be published.